Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựTQ quyết tâm thể hiện vai trò ở Syria?

TQ quyết tâm thể hiện vai trò ở Syria?

Những hành động gần đây cho thấy Trung Quốc đang tỏ rõ vai trò tại Syria trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị với các bên liên quan.

Trung Quốc và Anh đạt thỏa thuận về giải pháp chính trị ở Syria

Trung Quốc và Anh đạt thỏa thuận về giải pháp chính trị ở Syria

Ngày 5/1, Tân hoa xã đưa tin, Trung Quốc và Anh đã ra tuyên bố về vấn đề Syria, trong đó hai bên nhất trí tăng cường cuộc chiến chống khủng bố, song song với việc thực thi một giải pháp chính trị ở Syria.

Tuyên bố giữa Bắc Kinh – London được đưa ra ngay sau cuộc gặp gỡ giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Anh Philip Hammond tại thủ đô Bắc Kinh.

“Cả hai nước đều phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố, và có chung lợi ích trong việc đánh bại tất cả các nhóm khủng bố ở Syria và Iraq theo sự ủy nhiệm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.”, tuyên bố khẳng định.

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Anh, ông Vương Nghị tiếp tục đưa ra thêm quan điểm của Bắc Kinh: “Một giải pháp chính trị là cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng Syria và lợi ích căn bản của người dân Syria. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu này”, ông Vương Nghị cho biết trong cuộc họp báo chung với

“Con đường để đưa tới một giải pháp chính trị có thể khó khăn, nhưng nó là công cụ hiệu quả để giải quyết vấn đề này”, Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm.

Bắc Kinh và London cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ của 2 nước đối với một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc ở Syria, được nêu ra trong Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an về Syria

Cả hai nước sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào Nhóm hỗ trợ quốc tế Syria (ISSG) và làm việc với các nước khác để đảm bảo quá trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Trung Quốc đang tỏ rõ tham vọng ở Syria?

Các chuyên gia cho rằng, động thái này của Trung Quốc tiếp tục thể hiện rõ tham vọng của nước này tại Syria. Chính quyền Bắc Kinh dường như đang muốn gia tăng thêm ảnh hưởng của mình trong việc giải quyết các vấn đề chính trị  tại quốc gia Trung Đông  nhằm thuận lợi trong mục tiêu chia phần chiến thắng sau này.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 29/10 tại Bắc Kinh, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng từng khẳng định: “Điều quan trọng nhất là phải nắm bắt cơ hội để thực hiện một giải pháp chính trị và thiết lập một cuộc đối thoại chính trị bình đẳng, toàn diện và cởi mở”.

Ông hứa Trung Quốc sẽ “đóng một vai trò xây dựng” trong lộ trình tìm kiếm giải pháp hòa bình ở Syria.

Trung Quoc quyet tam the hien vai tro o Syria?
Các chuyên gia cho rằng sự chuyển hướng đột ngột của Bắc Kinh là nhằm dọn đường cho việc hưởng những lợi ích tại Syria sau này.

Hôm 24/12 vừa qua,  trong  cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã nhất trí  3 nguyên tắc cho hòa bình Syria.

Trước tiên, đó là theo đuổi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Thứ 2, đó là tương lai của Syria phải do chính người dân Syria quyết định và thứ 3 là Liên Hợp Quốc nên đóng vai trò dẫn đầu như là một nhà hòa giải giữa các bên tại Syria.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh rằng những nguyên tắc quan trọng này cần được giám sát chặt chẽ trong tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Trong một tuyên bố mới nhất hôm 4/1 của Bắc Kinh, lãnh đạo của nhóm đối lập chính ở Syria sẽ thăm Trung Quốc trong tuần này.

Các chuyên gia cho rằng, sự thay đổi trong tuyên bố và hành động của Trung Quốc đối với vấn đề Syria trong thời gian gần đây cho thấy nước này nhận ra rằng đã đến lúc không thể đứng ngoài cuộc chiến chống IS, nhất là trong bối cảnh Bắc Kinh muốn tăng cường ảnh hưởng trên trường quốc tế và cũng muốn được chia phần ở Trung Đông.

Sự khôn ngoan của Trung Quốc chính là nước này có hàng loạt động thái dọn đường để có thể đường đường chính chính can thiệp vào Syria và hưởng miếng bánh này.

RELATED ARTICLES

Tin mới