Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐối tượng mới của Nga nguy hiểm gấp bội IS

Đối tượng mới của Nga nguy hiểm gấp bội IS

Hiện nay, đối tượng chính mà Nga cần tiêu diệt ở Syria là “Đội quân Chinh phục” (Jaish al-Fatah-Army of Conquest), mà trọng tâm là Al-Nusra Front và Ahrar al-Sham.

Nga thả FSA, diệt Ahrar al-Sham và Mặt trận Al-Nusra

Sở dĩ Nga muốn tiêu diệt “Đội quân Chinh phục” bởi đây là một liên minh giữa al-Qaeda và các nhóm đối lập Syria theo dòng Sunni, chống chính phủ người Alawite của Tổng thống Bashar al-Assad (một nhánh của dòng Shia của người Shiite), có quân số lên tới hơn 70.000 quân.

Quân số lớn nhất trong liên minh này là Quân đội Syria tự do (FSA) với gần 35.000 quân, phong trào Ahrar al-Sham (Nhân dân Syria Tự do) có gần 15.000 quân và Mặt trận Al-Nusra (một nhánh của al-Qaeda ở Syria) là hơn 10.000 quân.

Ngoài ra, còn có hơn chục tổ chức khủng bố nhỏ lẻ khác dưới trướng 3 tổ chức lớn này.

Tuy nhiên, trong Liên minh giữa các phần tử al-Qaeda và phe đối lập Syria này, trọng tâm tiêu diệt của Nga là al-Nusra và Ahrar al-Sham chứ không phải là Quân đội Syria Tự do, mặc dù có quân số lớn gấp 3 lần 2 nhóm kia, lại còn được Mỹ huấn luyện, cung cấp vũ khí.

Mặt trận al-Nusra, chủ yếu là các tay súng Syria, bắt đầu nổi lên khi chiếm được vùng lãnh thổ quan trọng tại miền bắc Syria vào năm 2014, sau khi đánh bại các nhóm nổi dậy khác.

Còn Ahrar al-Sham hiện là một trong những nhóm vũ trang chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad mạnh mẽ nhất, Nga không muốn nhóm này đóng vai trò lớn trong tiến trình hòa giải dân tộc, nên Moscow khăng khăng đòi liệt nhóm này vào danh sách khủng bố, loại khỏi các cuộc đàm phán hòa bình.

Tuy nhiên, một vấn đề nguy hiểm hơn mà Nga phải đối phó, nếu muốn triệt hạ các phe phái đối lập Syria, giữ vững chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, là việc các nước Ả Rập theo dòng Sunni đang hết sức đạo diễn để biến Mặt trận al-Nusra từ “vai ác” sang “vai thiện”.

Doi tuong moi cua Nga nguy hiem gap boi IS
Ảnh đại diện-không quân Nga

Và quả nhiên là theo thông tin mới nhất, Mỹ và một số quốc gia vùng Vịnh mà đầu tàu là Qatar và Saudi Arabia đã hối thúc Mặt trận Al-Nusra tách ra khỏi tổ chức khủng bố al-Qaeda, nhằm đưa nhóm khủng bố này trở thành một phe đối lập rất mạnh ở Syria.

Đây là điều hết sức nguy hiểm trong việc nỗ lực ngăn khủng bố đội lốt các tổ chức “đối lập ôn hòa” của Nga.

Do đó, trong thời gian qua, Moscow đã ra sức lôi kéo FSA ra khỏi sự ảnh hưởng của “Đội quân Chinh phục” và đã có những hỗ trợ nhất định cho lực lượng này nhằm trước hết là phá vỡ mối dây liên kết trong liên minh, hai nữa là tạo sự so sánh giữa 2 bên để liệt 2 tổ chức trên vào danh sách khủng bố.

Al-Nusral trước đây chính là một nhánh con của ISIL

Tuy các chỉ huy cao cấp của al-Nusra và Nhà nước Hồi giáo có thể kình chống nhau, nhưng hai tổ chức khủng bố này có rất nhiều điểm tương đồng và về bản chất là có chung cội nguồn. Nói cách khác, trước khi Mặt trận al-Nusra và IS bắn giết lẫn nhau, al-Nusra thực chất là còn là một nhánh của ISIL.

Một số thủ lĩnh hàng đầu của Mặt trận al-Nusra hiện nay từng là thành viên của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Cận Đông” (ISIL-tiền thân của IS hiện nay), khi hàng chục nghìn binh lính Mỹ vẫn còn ở Iraq.

Doi tuong moi cua Nga nguy hiem gap boi IS
Nhóm phiến quân Ahrar al-Sham

Abu Mohammad al-Jolani, lãnh đạo al-Nusra, từng được Abu Bakr al-Baghdadi phân công mở một chi nhánh ISIL ở Syria để tận dụng môi trường an ninh đang ngày càng xấu đi khi nội chiến leo thang.

Ali Abdallah Musa al-Juburi và Anas Hasan Khattab, hai thủ lĩnh của IS bị lọt vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ năm 2012, là hai kẻ giúp hình thành Mặt trận al-Nusra ở Syria.

Nếu nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo khét tiếng qua các hành động chặt đầu kẻ thù, chôn vùi tù nhân trong các ngôi mộ tập thể và đánh bại quân đội Iraq ở các thành phố lớn Mosul và Ramadi, nhóm Jabhat al-Nusra lại tập trung vào các hoạt động chống lại quân đội, chính phủ Syria.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đánh bom tự sát và giết người như ngóe cũng là chiến thuật ưa thích của nhóm khủng bố al-Nusra.

Trên thực tế, nhóm thánh chiến Mặt trận al-Nusra (Jabhat al-Nusra) là “cùng một giuộc” với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, không từ một thủ đoạn nào chống những người bị chúng coi là “dị giáo” và đã phạm phải một loạt tội ác dã man không kém gì phiến quân IS.

Al-Nusra đối xử với với đối thủ và các tù nhân cũng dã man tàn bạo không kém nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Chặt đầu, tra tấn, hãm hiếp, ném đá và hành hình công khai… chính là cách hành xử của cái gọi là Mặt trận al-Nusra – chi nhánh của al-Qaeda và cũng là một quái thai của ISIL.

RELATED ARTICLES

Tin mới