Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga, Biển Đông và luật chơi mới của phương Tây 2016

Nga, Biển Đông và luật chơi mới của phương Tây 2016

 Những gì sẽ chờ đợi Nga và thế giới (trong đó có Biển Đông) trong năm 2016, hãy cùng xem các học giả Nga và Phương Tây dự báo. (Nguồn “Lenta.ru” 01/2016).

Để khách quan và có cái nhìn đa chiều, xin chia thành hai phần- phần của các học giả Nga và phần của các học giả Phương tây. Có thể có những dự báo trùng lặp nhưng người dịch vẫn giữ nguyên để tiện đối chiếu, mong bạn đọc thông cảm.

PHẦN MỘT: CỦA HỌC GIẢ NGA

Trong năm nay, Nga khó có thể trông chờ việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Phương Tây. Nhưng cũng không loại trừ khả năng Nga vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế chống Thổ Nhĩ Kỳ.

Châu Âu sẽ áp dụng các biện pháp gắt gao và cứng rắn hơn để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Nga và Liên minh do Mỹ đứng đầu sẽ tăng cường các đòn tấn công vào các mục tiêu của IS ở Iraq và Syria, nhưng sẽ không thể tiêu diệt tận gốc các phần tử cực đoan trong khu vực.

Đấy là các ý chính mà các chuyên gia Nga đưa ra khi dự báo những gì sẽ xảy ra trên thế giới trong năm 2016. Sau đây là những ý kiến chi tiết.

* * *

Aleksey Malashenko, chuyên gia Trung tâm Carnegie Moscow:

Để đấu tranh với IS, có thể sẽ có một liên minh được thành lập với sự tham gia của Nga. Nhưng đấy sẽ là một cuộc “sinh nở nhọc nhằn”. Và Liên minh này sẽ hiệu quả đến đâu – hiện vẫn chưa rõ.

Không ai có thể hình dung được tiến trình bình thường hóa tình hình ở Syria sẽ diễn ra như thế nào: hoặc là đất nước sẽ bị chia cắt (nhiều chuyến gia cho rằng Syria có thể bị chia thành từ 3 đến 10 khu vực), hoặc là xuất hiện một chính quyền mới, hoặc là cuộc nội chiến vẫn tiếp tục.

Trong năm nay sẽ có cái gì đó rõ ràng hơn xuất hiện. Vấn đề người Kurd sẽ không thể được giải quyết mà chỉ có thể trở nên căng thẳng hơn.

Dù có điều gì xảy ra với IS đi nữa thì bản thân vấn đề thành lập một Quốc gia Hồi giáo – (bản chất của vấn đề là các thế lực Hồi giáo cực đoan tìm kiếm một mô hình Hồi giáo mới thay thế để chống lại tiến trình toàn cầu hóa) vẫn còn nguyên đó. Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng có một cái gì đó tương tự (như ở Syria, Iraq) sẽ xảy ra ở Lybia, Niegria, Afganistan trong năm nay.

Châu Âu sẽ tập trung nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn nạn di cư. Mặc dù chúng ta đang phải chứng kiến sự gia tăng chủ nghĩa dân tộc (cực đoan) ở khắp mọi nơi, nhưng không thể xây hàng rào thép và rải dây thép gai được. Do IS ở Iraq và Syria bị trấn áp mạnh. Sẽ có nhiều các phần tử Hồi giáo cực đoan hơn xâm nhập vào EU, Trung Á và Nga.

* * *

Xergey Karaganov, Chủ tịch danh dự Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng:

Nga, Bien Dong va luat choi moi cua phuong Tay 2016
Xergey Karatanov

Nhiều khả năng hơn cả là quan hệ (Nga) với Mỹ trong năm 2016 không có gì thay đổi. Nếu xét từ quan điểm chính sách đối ngoại thì nước Mỹ trước thềm bầu cử sẽ ở trong tình trạng “ngủ đông”. Mối quan hệ (Nga) với các nước Phương Tây khác vẫn sẽ phức tạp và không có hy vọng được cải thiện.

Rất mong muốn mối quan hệ phối hợp hành đông với Trung Quốc phát triển mạnh như trong những năm gần đây. Trong những việc đã làm được, chúng ta (Nga và Trung Quốc) đã đạt được một số thỏa thuận như kết nối Vành đai kinh tế con đường tơ lụa với Liên minh Á- Âu, Nga chuyển sang hướng Đông, còn Trung Quốc sang hướng Tây.

Nhưng vào thời điểm này, rất tiếc là tôi chưa thấy tiến trình đưa “dự án vào cuộc sống” diễn ra một cách thực sự. Giới lãnh đạo Nga không có đủ thời gian và năng lượng để hoạt động một cách tích cực ở hướng Đông. Chúng ta đã không tận dựng các khả năng khi mối quan hệ với Phương Tây xấu đi. Mặc dù không loại trừ kịch bản sẽ có những bước đi nhất định nhằm thành lập một “ Đại cộng đồng Á-Âu”.

Điều quan trọng là trong năm nay Nga sẽ không can dự thái quá vào một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Cận Đông. Sự tham gia của Nga (vào cuộc chiến tranh này) đã mang lại những lợi ích nhất định , nhưng trong tương lai cần hạn chế mức độ tham gia của Nga . Không thể đạt được một lợi ích lớn trong tình huống này. Vụ tấn công Su-24 và giết hại phi công Nga – đấy là hậu quả tất yếu nếu tham gia vào những cuộc xung đột như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới