Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên đã "đi đêm" với TQ về vụ thử bom H?

Triều Tiên đã “đi đêm” với TQ về vụ thử bom H?

Một phân tích mới được nêu ra cho thấy Triều Tiên có thể đã cố gắng gửi “tín hiệu hạt nhân” và tìm kiếm sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với vụ thử bom khinh khí mới đây.

Trung Quốc đã được “lộ mật” về vụ thử bom H?

Trong vòng 2 ngày kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 6/1, cộng đồng quốc tế đã lên án mạnh mẽ Bình Nhưỡng, trong khi Mỹ tiến hành các cuộc điện đàm khẩn với Hàn Quốc, Nhật bản, còn Hội đồng bảo an LHQ nhất trí gia tăng cấm vận Triều Tiên.

Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng phản ứng gay gắt với hành động thử bom khinh khí của Triều Tiên và khẳng định “Bắc Kinh không hề được Bình Nhưỡng thông báo trước về sự kiện này”.

Tuy nhiên, trang Đa Chiều (Mỹ) hôm 7/1 nêu ra giả thuyết Trung Quốc trên thực tế đã biết trước việc Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Đa Chiều cho rằng, Moranbong – ban nhạc nữ do chính ông Kim Jong Un tuyển chọn – tới Trung Quốc hồi giữa tháng 12 mang theo “sứ mệnh bí ẩn”.

Nhiệm vụ này có khả năng là “lộ mật” tới giới lãnh đạo Trung Nam Hải về ý định của Bình Nhưỡng, đồng thời tìm kiếm sự cảm thông của Bắc Kinh đối với chính sách sở hữu hạt nhân của Triều Tiên.

Và dù sứ mệnh này thất bại hay thành công, điều quan trọng là ông Kim xác định rõ được lập trường của Bắc Kinh ở đâu để tiến tới những quyết sách ngoại giao sau này, còn vụ thử hạt nhân thì “dù sớm dù muộn Bình Nhưỡng cũng sẽ tiến hành”, Đa Chiều bình luận.

Đa Chiều phân tích, cơ sở của giả thuyết này xuất phát từ thời gian tiến hành chuyến lưu diễn của Moranbong, theo kế hoạch từ 12-14/12, và nhóm nhạc này đã có mặt ở Bắc Kinh từ 10/12.

Trong khi đó, trong buổi sáng ngày 10/12, khi truyền thông Trung Quốc vẫn rầm rộ đăng tải hàng loạt bài viết ca ngợi quan hệ Trung-Triều và Moranbong, thì hãng thông tấn Triều Tiên KCNA bất ngờ tung ra “bom tấn”: Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên sở hữu và sẵn sàng sử dụng bom khinh khí.

Theo kế hoạch, Moranbong sẽ biểu diễn tại Đại kịch viện quốc gia Bắc Kinh trong 3 ngày từ 12 đến 14/12, song đã bất ngờ bỏ về nước vào chiều ngày 12 vì “các vấn đề trao đổi giữa hai bên”.

Nhưng chỉ 3 ngày sau vụ Moranbong hủy diễn, ông Kim Jong Un đã ký chỉ thị cho phép tiến hành thử hạt nhân và ký sắc lệnh cuối cùng ngày 3/1.

Điều này cho thấy đã có những diễn biến bí ẩn xảy ra trong quãng thời gian từ ngày 10-12/12, khi đoàn đại biểu Triều Tiên gồm ban nhạc Moranbong ở và tập luyện tại thủ đô Bắc Kinh.

Nhiều “thông điệp hạt nhân” gửi Trung Nam Hải?

Theo Đa Chiều, Moranbong được cho là đã phát đi nhiều trong thời gian ở Bắc Kinh mang đậm “sắc thái hạt nhân”.

Theo đó, cùng với tuyên bố của Kim Jong Un hôm mùng 10, KCNA cũng khẳng định “Triều Tiên đã trở thành cường quốc hạt nhân, có thể tạo nên những tiếng nổ chấn động từ bom nguyên tử và bom khinh khí…”, như một cách gián tiếp hưởng lời nhà lãnh đạo này.


Chuyến thăm Trung Quốc của Moranbong là một nỗ lực đưa Bắc Kinh vào thế sự đã rồi của Triều Tiên? (Ảnh: Reuters)

Chuyến thăm Trung Quốc của Moranbong là một nỗ lực đưa Bắc Kinh vào thế “sự đã rồi” của Triều Tiên? (Ảnh: Reuters)

Đa Chiều tiết lộ, trong những tiết mục dự định biểu diễn của Moranbong nhiều lần xuất hiện bối cảnh nổ bom hạt nhân, đồng thời các ca khúc thể hiện cũng mang nội dung ca ngợi vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Buổi biểu diễn, cuối cùng đã không được diễn ra, càng trở nên bí ẩn hơn trước những lời đồn thổi nói rằng đây là một “bữa tiệc tuyên truyền hoành tráng” cho chính sách hạt nhân của Bình Nhưỡng và làm các quan chức kiểm duyệt của Trung Quốc phải “tái mặt”.

Sau khi vụ thử hạt nhân được thực hiện, lịch trình của Moranbong cùng các mốc sự kiện trong vòng hơn 3 tuần qua đã khiến giới quan sát đặt nghi vấn rằng Bắc Kinh đã biết về vụ thử hạt nhân từ giữa tháng 12.

Việc Moranbong bỏ về chứng minh nỗ lực “đi đêm” của Bình Nhưỡng đã không thành công, từ đó khiến căng thẳng quan hệ Trung-Triều vốn đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” bỗng bùng phát trở lại.

Dù vậy, hiện nay Bắc Kinh đang hứng rất nhiều chỉ trích từ phương Tây vì sự bất lực trong chính sách kiểm soát của nước này đối với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7/1 nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng “các biện pháp đặc thù của Trung Quốc với Triều Tiên đã không còn tác dụng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới