Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay săn ngầm Nhật sẽ ghé Cam Ranh tiếp nhiên liệu

Máy bay săn ngầm Nhật sẽ ghé Cam Ranh tiếp nhiên liệu

Máy bay săn ngầm P-3C của Nhật Bản khi hoàn tất sứ mạng chống cướp biển ở Somalia về nước sẽ ghé Cam Ranh vào tháng 2, tiếp nhiên liệu và tham gia một cuộc diễn tập tại đây, theo Yomiuri Shimbun ngày 10.1.

Máy bay tuần tra và săn ngầm P-3C, thuộc Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) của Nhật, đang tham gia cùng nhiều nước chống cướp biển ngoài khơi Somalia khoảng 3 tháng/lần. Trước đây, P-3C thường tiếp nhiên liệu tại các căn cứ thuộc những quốc gia tương đối xa Biển Đông như Singapore và Thái Lan.
Sau khi có quyết định mới, những chuyến bay xuất phát của P-3C vẫn không thay đổi, nhưng những chuyến bay trở về sẽ ưu tiên cho việc tiếp nhiên liệu tại các căn cứ của một số nước xung quanh ở Biển Đông, trong đó có Việt Nam, Philippines và Malaysia, theo một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nhật tiết lộ với Yomiuri Shimbun.
Theo đó, P-3C vốn có những khả năng theo dõi tiên tiến, sẽ bay qua Biển Đông với phạm vi rộng hơn so với trước. Điều này có thể được cho là sẽ góp phần bảo vệ quyền tự do bay và cho phép Nhật hỗ trợ các cuộc tuần tra của tàu hải quân Mỹ xung quanh những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông, theo Yomiuri Shimbun.
Trước đó, ngày 6.11.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản đã đồng ý về việc tàu của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản có thể ghé thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam, theo tin hãng Kyodo (Nhật Bản). Trong cuộc gặp sáng 6.11.2015 tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cũng đồng ý kế hoạch diễn tập chung của hải quân 2 nước. Đây sẽ là đợt diễn tập chung đầu tiên giữa quân đội Việt Nam và Nhật Bản.
RELATED ARTICLES

Tin mới