Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVới TPP, luật chơi trong tay Mỹ, không phải Trung Quốc

Với TPP, luật chơi trong tay Mỹ, không phải Trung Quốc

Tối ngày 12/1, Tổng thống Obama đã đọc thông điệp liên bang trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ thứ 2 như lời khẳng định cho những gì đã nói và làm được trong 7 năm chèo lái nước Mỹ. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cũng cho rằng: Luật chơi đang nằm trong tay Mỹ mà không phải là Nga hay Trung Quốc.

Trong bài diễn văn này, Tổng thống Mỹ tiếp tục tái khẳng định các thành tựu mà các đối thủ của ông đang cố tình làm mờ đi.

Về kinh tế, nước Mỹ đã vượt qua khủng hoảng để có được sự tăng trưởng ổn định, tạo thêm nhiều việc làm và tiếp tục giữ vững vị thế số 1 thế giới. Về quốc phòng, nước Mỹ vẫn tiếp tục có mức chi tiêu đủ để đảm bảo sự an toàn nội địa cũng như với các nước đồng minh.

Với các vấn đề trong nước, Tổng thống Obama khẳng định: Những cải cách về y tế, bảo hiểm trong tương lai sẽ góp phần xóa đi những bất công xã hội. Chất xám tiếp tục là sức mạnh của nước Mỹ nhằm sử dụng công nghệ chống biến đổi khí hậu, chống lại những mối nguy hại quyền sử dụng súng. Sự đối đầu giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hoà cũng được Obama coi là bước lùi trong môi trường chính trị, đặc biệt khi có những chính trị gia phát ngôn thù địch với người Hồi giáo và người nhập cư nhằm thu hút sự ủng hộ cực đoan của người dân. Đây được coi là ám chỉ cụ thể đến ứng cử viên Donald Trump.

Với các vùng nóng trên thế giới, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ưu tiên số 1 là bảo vệ người Mỹ, truy đuổi các mạng lưới khủng bố như al-Quaeda, ISIS. Tuy nhiên, cuộc chiến này không thể được coi như chiến tranh thế giới thứ III như nhiều người nhận định.

Một trong những điểm nhấn khác là Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Obama coi đó như là công cụ tạo ra quy tắc chơi chứ không phải là Trung Quốc. Nếu muốn nước Mỹ duy trì sức mạnh trong thế kỷ XXI, hãy thông qua thoả thuận này. Đây là thông điệp cụ thể dành cho Quốc hội từ Nhà trắng.

“Không phải Trung Quốc, không phải Nga đứng ở vị trí số 1, bởi khi đứng trước các vấn đề quốc tế quan trọng, người dân trên toàn thế giới không tìm đến sự dẫn dắt Bắc Kinh hay Moscow.  Họ tìm đến chúng ta”. Sự khẳng định sức mạnh Mỹ được Tổng thống Obama đưa ra trong bối cảnh liên minh Nga – Trung trỗi dẫy ở nhiều khu vực nóng tại châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới