Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDân mạng TQ “dội bom” Facebook lãnh đạo Đài Loan

Dân mạng TQ “dội bom” Facebook lãnh đạo Đài Loan

Hàng chục ngàn bài viết có nội dung thù địch xuất hiện tràn ngập trên tài khoản mạng xã hội Facebook của nhà lãnh đạo Đài Loan mới đắc cử, bà Thái Anh Văn.

 

Tài khoản mạng xã hội Facebook của bà Thái Anh Văn. Ảnh: BBC

Đài BBC (Anh) cho biết các bài viết đến từ Trung Quốc. Hầu hết đều yêu cầu Đài Loan phải “quay về” với đại lục và đặt dưới sự kiểm soát của chính quyền Bắc Kinh.

Tất cả thông điệp được viết bằng tiếng Trung giản thể. Trong đó, một thông điệp nổi bật có nội dung như sau: “Tại sao người Đài Loan nghĩ rằng chúng tôi bị tẩy não? Chúng tôi từ nhỏ đã được dạy rằng người Đài Loan là đồng bào và Đài Loan là hòn đảo nạm ngọc”.

Đáp lại, hôm 21-1, bà Thái tuyên bố trên Facebook: “Điều tuyệt vời nhất của của Đài Loan là mỗi người dân được thực thi quyền của mình”. Đảng Dân tiến (DPP) của bà cũng cho biết họ “tôn trọng” những ai thể hiện quyền tự do ngôn luận.

Tại Trung Quốc, truy cập vào Facebook và các mạng xã hội của phương Tây bị cấm nhưng những người hiểu biết về công nghệ thường “vượt rào”.

Đây không phải lần đầu tiên trang Facebook của bà Thái bị cư dân mạng Trung Quốc “dội bom”. Hồi tháng 11 năm ngoái, bà phản hồi các thông điệp tương tự từ người dân đại lục: “Tôi hy vọng trải nghiệm mới hiếm hoi này có thể giúp “người bạn mới” nhìn thấy một nền dân chủ hoàn thiện, tự do của Đài Loan”.

Bà Thái Anh Văn, ứng viên của Đảng Dân tiến (DPP), đánh bại một cách thuyết phục đối thủ Chu Lập Luân của Quốc Dân đảng (KMT) trong cuộc bầu cử hôm 16-1, trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan. Trong diễn văn chiến thắng, bà cam kết duy trì hiện trạng trong quan hệ với Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh tôn trọng nền dân chủ của Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới