Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ ăn cắp bí mật quân sự của Mỹ

TQ ăn cắp bí mật quân sự của Mỹ

Truyền thông Canada ngày 19-1 đưa tin hai binh sĩ Trung Quốc đã đồng lõa trong một âm mưu ăn cắp bí mật quân sự của Mỹ, trong đó có thiết kế máy bay chiến đấu F-35.

Báo Globe and Mail không nêu danh tính của hai binh sĩ này nhưng cho biết hai người này gần đây đã di cư đến Canada.

Chính phủ Canada đang xem xét dẫn độ hai binh sĩ này sang Mỹ để giới chức nước này nhận diện và thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu của các nhà thầu quân sự Mỹ.

Hai người này bị cáo buộc đã can thiệp trực tiếp vào tài khoản email của kỹ sư hàng không 50 tuổi người Mỹ – Tô Bân. Ông Tô Bân hiện đang là doanh nghiệp hàng không sống ở Vancouver.  

Giới chức Canada cho biết có khả năng hai binh sĩ này đã tham vấn ý kiến của Tô Bân trước khi tải những tài liệu từ các tài khoản email của ông này.

Tô Bân đã bị bắt hồi tháng 6-2014 và giới chức Canada đã ra lệnh dẫn độ về Mỹ hồi tháng 9-2015.

Những tin tặc này đã khai thác các mạng hợp tác về kỹ thuật điều khiển bằng tay liên quan đến thiết kế của máy bay chiến đấu F-35, C-17 và F-22 của Mỹ.

Tuy nhiên, báo trên không cho biết rõ liệu hai binh sĩ này tự thực hiện âm mưu này hay đang làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Giới chức Canada và Mỹ đã mở cuộc điều tra về vụ này từ năm 2014.

Năm 2013, giới chức Mỹ tiết lộ quân đội Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch gián điệp nhắm vào Mỹ nhằm tiếp cận thiết kế của hơn 20 hệ thống vũ khí quan trọng của Washington, từ hệ thống tên lửa, máy bay chiến đấu cho đến tàu chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới