Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ mua lại kho hình của Bill Gates với nhiều hình quý...

TQ mua lại kho hình của Bill Gates với nhiều hình quý về sự kiện Thiên An Môn

Theo Apple Daily (Hồng Kông) đưa tin, kho hình Corbis của Bill Gates, người sáng lập Microsoft gần đây được một công ty văn hóa thị giác (Visual China Group, gọi tắt VCG) của Trung Quốc mua lại.

Anh Vương Duy Lâm dũng cảm lấy thân chặn đoàn xe tăng tại quảng trường Thiên An Môn (Ảnh: Internet).

Trong kho hình hơn 50 triệu hình ảnh gốc đã được đổi chủ này có rất nhiều hình ảnh về sự kiện Thiên An Môn, nổi tiếng nhất có thể kể là hình anh Vương Duy Lâm dũng cảm lấy thân mình chặn đoàn xe tăng. Trang tin Quartz (Mỹ) chỉ ra, việc đổi chủ bản quyền loạt hình ảnh này để hạn chế phát tán ở hải ngoại.

Anh hùng vô danh “người xe tăng”

Trong vụ mua bán kho hình Corbis với hơn 50 triệu hình ảnh, vấn đề khiến dư luận quan tâm chú ý là loạt hình ảnh về sự kiện Thiên An Môn năm 1989, trong đó có hình Vương Duy Lâm dũng cảm lấy thân mình chặn đoàn xe tăng.

Hình ảnh “người xe tăng” này đã đi vào lịch sử.

su kien Thien An Mon 1

Tấm hình gốc do Stuart Franklin chụp có độ bao quát lớn, có thể trông thấy rõ cả đoàn xe tăng dài ở phía sau (Ảnh: Internet).

Tối ngày 4/6/1989, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc dùng xe tăng quân đội tắm máu phong trào dân chủ của giới học sinh, sinh viên. Có đến hơn ngàn người đã thiệt mạng trong đêm xảy ra sự kiện này. Ngày hôm sau, khi đoàn xe tăng chạy qua khu đường Trường An đã thông thoáng, một người đàn ông mặc quần đen dũng cảm đứng ra chặn phía trước, đoàn xe tăng nhiều lần chạy vòng qua nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục xông tới ngăn cản, phong thái ung dung. Anh ta leo lên chiếc xe tăng muốn nói chuyện với người lái xe tăng, nhưng sau đó lại nhảy xuống và tiếp tục đứng chặn đường. Cuối cùng anh ta bị hai người đàn ông kéo đi, đến nay cũng không ai biết hai người kéo anh ta đi là người lạ qua đường hay nhân viên bảo an.

Danh tính thực của người đàn ông này đến nay vẫn gây tranh luận. Thông tin về cái tên Vương Duy Lâm (Wang Weilin) lần đầu xuất hiện trên tờ Sunday Express (Anh).

Trong suốt 27 năm sau sự kiện Thiên An Môn, rất nhiều người đi tìm người thanh niên anh dũng này nhưng không có bất cứ thông tin nào.

Thợ ảnh Hồng Kông: Không biết sở hữu bản quyền

Sáng ngày 5/6/1989, có 4 thợ ảnh chụp được hình ảnh Vương Duy Lâm chặn xe tăng, bao gồm Charlie Cole (Newsweek), Jeff Widener (Associated Press), Stuart Franklin (Magnum), và Tăng Kiến Hoa (Zeng Xianhua) người Hồng Kông làm cho Reuters. Trong đó tác phẩm của Jeff Widener được phổ biến rộng rãi nhất. Theo giới truyền thông Mỹ, bản quyền hình ảnh “người xe tăng” trong bộ sưu tập được mua lại là của nhiếp ảnh gia người Hồng Kông.

Trong sự kiện Thiên An Môn, hình ảnh Vương Duy Lâm chặn đoàn xe tăng, cho đến nay vẫn là một trong những hình ảnh xúc động nhất. Cho dù hiện người đàn ông này lưu lạc nơi đâu còn chưa rõ, nhưng anh ta đã trở thành biểu tượng của phong trào dân chủ Thiên An Môn. Sau sự kiện Thiên An Môn, dường như truyền thông toàn thế giới đều đưa tin về hình ảnh này, nhưng tại Trung Quốc nó bị ngăn chặn nên không nhiều người được biết.

Vào tháng 4/1998, Tạp chí Time (Mỹ) đã bình chọn người đàn ông vô danh này nằm trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế kỷ XX; vào năm 2003, Tạp chí Đời Sống (Life magazine) của Mỹ đã phát hành loạt ảnh “100 hình ảnh làm thay đổi thế giới”, trong đó có hình Vương Duy Lâm chặn đoàn xe tăng.

Về sự kiện công ty Trung Quốc mua lại kho hình Corbis, ông thợ ảnh Tăng Kiến Hoa, người từng 17 năm làm việc cho Apple Daily chia sẻ, ông không rõ chuyện sở hữu bản quyền của mình về hình ảnh này, nhưng ông không lo lắng sau khi kho hình được mua lại thì hình ảnh “người xe tăng” không còn được cho phổ biến nữa, vì “bản sao của nó hiện có rất nhiều”.

Thư viện ảnh Corbis của Bill Gates. (Ảnh: internet)

Thư viện ảnh Corbis của Bill Gates. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, trong kho hình hơn 50 triệu hình ảnh này còn có nhiều hình ảnh lịch sử quan trọng của thế giới vào thế kỷ 19-20, trong đó có những hình chân dung quý của nhà vật lý Albert Einstein, Thomas Edison, nhà lãnh đạo người Mỹ gốc Phi Martin Luther King, ngôi sao Audrey Hepburn…

RELATED ARTICLES

Tin mới