Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChuyên gia Nga: Việt Nam là nước có thiện cảm với Nga...

Chuyên gia Nga: Việt Nam là nước có thiện cảm với Nga nhất thế giới

Ngày 28/1/2016, tại Trung tâm báo chí truyền thông quốc tế của hãng tin Russian Federation Today (RT TV network), đã diễn ra cuộc thảo luận bàn tròn với chủ đề “Đối tác đối thoại Nga và ASEAN: Triển vọng hợp tác”.

Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương, viện Đông Phương Học viện Hàn lâm Khoa học Nga.

Trong buổi thảo luận này, các doanh nhân và học giả Nga tham gia đã có phần thảo luận về mối quan hệ Nga – Việt Nam. Theo đó, họ đánh giá tích cực về cấp độ quan hệ gữa hai nước hiện nay.  

Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương, viện Đông Phương Học viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã có những nhận định quan trọng về Việt Nam trong quan hệ với Nga. Ông cho biết hai quốc gia đang có nhiều hợp tác quan trọng, điểm nhấn là kỹ thuật quân sự, khai thác dầu mỏ và khí đốt. Đặc biệt, ông đánh gia cao tình hữu nghị của nhân dân hai nước.

“Chúng ta đang hợp tác với Việt Nam trong một loạt lĩnh vực công nghệ. Trong những lĩnh vực quan trọng liên quan đến sự phát triển tương lai của chúng ta. Trước hết, đó là sự hợp tác về kỹ thuật quân sự, khai thác dầu mỏ và khí đốt. Đó là kinh doanh du lịch cùng nhiều lĩnh vực khác có vai trò vô cùng cấp thiết. Cộng thêm vào đấy, có thể nói tới các khối liên lạc chính trị và sự đồng cảm truyền thống của nhân dân hai nước”, ông Dmitry Mosyakov cho biết.

Cũng theo ông Mosyakov, Việt Nam là quốc gia có cái nhìn tích cực nhất trên thế giới dành cho Nga, biểu hiện cụ thể thông qua cuộc thăm dò ý kiến về thay đổi của dư luận quốc tế đối với Nga.

Ông nói: “Nếu nói về Việt Nam, thì đó là quốc gia số một thế giới về thay đổi tích cực dành cho nước Nga. Theo như thăm dò ý kiến được biết đến về thay đổi của dư luận quốc tế đối với LB Nga, Việt Nam đã đứng ở vị trí đầu tiên. 70% người dân Việt Nam hoan nghênh trinh sát của LB Nga và ủng hộ sự phát triển mối quan hệ với Nga. Đây là một ví dụ về tính hiểu qua của những nỗ lực mà chúng ta đã và đang thực hiện ở Đông Nam Á”.

Cuộc thảo luận cũng ghi nhận kết quả Đại hội Đảng 12 của Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội mới cho các mối quan hệ chính trị, thương mại, kinh tế và nhân đạo giữa hai nước. 

RELATED ARTICLES

Tin mới