Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựTQ lo ngay ngáy khi Hàn Quốc để mắt đến tên lửa...

TQ lo ngay ngáy khi Hàn Quốc để mắt đến tên lửa THAAD

Nếu Hàn Quốc đồng ý triển khai tên lửa của hệ thống THAAD trên lãnh thổ nước này, quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh có thể bị tác động rất lớn.

 

Tên lửa của hệ thống phòng thủ THAAD.

Báo Học Giả Ngoại Giao có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản ngày 30/1/2016 có báo cáo cho biết, Hàn Quốc đang để mắt đến hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD do Mỹ chế tạo và sự kiện này cũng đã khiến cho người hàng xóm Trung Quốc của nước này quan ngại, cảnh giác.

Hôm thứ Sáu vừa qua, một quan chức của quân đội Hàn Quốc cho hay, nếu được trang bị một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ giúp ích cho việc bảo vệ an ninh của Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên của quan chức quân đội Hàn Quốc được xem là tín hiệu mới nhất cho thấy chính quyền Seoul đang cân nhắc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực vỹ độ cao THAAD trên lãnh thổ của mình.

Trung Quốc lo ngay ngáy khi Hàn Quốc để mắt đến tên lửa THAAD - Ảnh 2
 

Kim Min-seok – phát ngôn viên của quân đội Hàn Quốc cho biết chính quyền nước này “đang cân nhắc mọi biện pháp cần thiết để chuẩn bị đối phó với các mối đe dọa tên lửa từ Bắc Triều Tiên”, đồng thời nhấn mạnh rằng “nếu Mỹ triển khai hệ thống đánh chặn THAAD ở Hàn Quốc sẽ giúp ích cho việc phòng thủ và bảo vệ an ninh cho Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, ông Kim Min-seok đã phủ nhận các báo cáo cho rằng trong tuần tới Mỹ và Hàn Quốc sẽ bắt đầu đàm phán về kế hoạch này.

Kim Min-seok nói rằng chính quyền Hàn Quốc chưa nhận được những đề nghị đàm phán từ chính quyền Mỹ nhưng Seoul hy vọng sẽ tiến hành cùng Mỹ trong tương lai gần.

Trung Quốc lo ngay ngáy khi Hàn Quốc để mắt đến tên lửa THAAD - Ảnh 3

Khả năng bảo vệ của tên lửa THAAD.

Phát ngôn viên của quân đội Hàn Quốc thừa nhận rằng, trong thời điểm hiện nay, Hàn Quốc đang bàn thảo nội bộ về khả năng và đánh giá hiệu quả của việc triển khai THAAD trên lãnh thổ nước này.

Trước đó, trên một số phương tiện truyền thông của Hàn Quốc đã xuất hiện những báo cáo cho biết, một số quan chức của tập đoàn Lockheed Martin đã đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, cách đây vài tuần, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã nói với các phóng viên báo chí rằng Hàn Quốc đang cân nhắc việc trang bị hệ thống THAAD để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia.

   Trung Quốc lo ngay ngáy khi Hàn Quốc để mắt đến tên lửa THAAD - Ảnh 4
 

Tuy nhiên, trước các động thái của Hàn Quốc, chính quyền Bắc Kinh, đồng minh lớn nhất của Bắc Triều Tiên đã lên tiếng bày tỏ quan ngại cho rằng triển khai tên lửa THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc giống như việc triển khai vũ khí chống Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Báo Học Giả Ngoại Giao của Nhật Bản cho rằng, đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thể hiện bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nước này đã thay đổi lập trường đối với các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Nếu Hàn Quốc đồng ý triển khai tên lửa của hệ thống THAAD trên lãnh thổ nước này, quan hệ giữa Seoul và Bắc Kinh có thể bị tác động rất lớn.

Gần đây, Hoa Xuân Oánh, khi đề cập khả năng Hàn Quốc triển khai vũ khí Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng tình hình bán đảo Triều Tiên cực kỳ nhạy cảm, yêu cầu các “nước liên quan” phải “cảnh giác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới