Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngNhật gấp đôi chiến đấu cơ đến sát đảo tranh chấp với...

Nhật gấp đôi chiến đấu cơ đến sát đảo tranh chấp với TQ

Nhật Bản vừa tăng gấp đôi số chiến đấu cơ F-15 đến lãnh thổ cực nam sát quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Telegraph hôm qua dẫn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay phi đội F-15 trên đảo lớn Okinawa của Lực lượng Phòng không nước này được tăng lên 40 chiếc.

“Đây là một tiền tuyến về phòng thủ quốc gia”, thứ trưởng Quốc phòng Kenji Wakamiya phát biểu tại lễ thành lập một đơn vị mới quản lý các chiến đấu cơ vừa bổ sung.

Những năm gần đây, các cuộc chạm mặt giữa Tokyo và Bắc Kinh gia tăng quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Nhật Bản quản lý quần đảo từ năm 1895 nhưng Trung Quốc thường xuyên điều các tàu tuần duyên và máy bay đến khu vực này nhằm tuyên bố chủ quyền và thách thức Tokyo.

nhat-gap-doi-chien-dau-co-den-sat-dao-tranh-chap-voi-trung-quoc-1

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AP

Năm 2013, Bắc Kinh tuyên bố thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không bao phủ Senkaku/Điếu Ngư, bất chấp việc Mỹ, Nhật Bản và các nước khác từ chối công nhận.

Việc Nhật Bản bổ sung chiến đấu cơ đến gần quần đảo trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ cử một tàu chiến đi vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng.

RELATED ARTICLES

Tin mới