Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngHệ thống pháo bảo vệ bờ biển mới của Việt Nam

Hệ thống pháo bảo vệ bờ biển mới của Việt Nam

Tờ Defense-Upadate của Israel lần đầu tiên có bài viết tiết lộ về hệ thống rocket phòng thủ bờ biển mới nhất của Hải quân Việt Nam.

IMI Systems đang giới thiệu một giải pháp phòng thủ biển đảo mới, được thiết kế để bảo vệ các khu vực hàng hải và bờ biển chiến lược trên đất liền và ngoài biển khơi.

Được gọi với cái tên Hệ thống phòng thủ Biển đảo (CIDS), hệ thống vũ khí mới này tạo ra uy lực với các công cụ thực thi chủ quyền quốc gia trên các khu vực bờ biển, các đảo và quần đảo, bảo vệ quyền lợi trong khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) quốc gia với khoảng cách 200 hải lý từ bờ biển.

Theo Defense-Update, một phiên bản của hệ thống như vậy đã hoạt động ở Việt Nam – nơi CIDS đã được triển khai như một phần của hệ thống “Sát thủ” mặt đất của đất nước hình chữ S.

He thong phao bao ve bo bien moi cua Viet Nam
Theo báo Israel thì Việt Nam là quốc gia đầu tiên sử dụng hệ thống CIDS cho phòng thủ biển đảo.

Hải quân Việt Nam đã sử dụng hệ thống phòng thủ bờ biển do công ty Elta Systems của IAI cung cấp, hệ thống UAV trinh sát/giám sát mini Orbiter 2 của Aeronautic và các rocket Extra của IMI.

Trong nhiều năm qua, pháo và tên lửa hành trình đã được sử dụng làm lực lượng chủ yếu trong phòng thủ bờ biển, nhưng hiện nay, tên lửa đạn đạo và rocket đã trở thành thành phần không thể thiếu bởi sự cần thiết về tầm bắn và độ chính xác của nó trước các mục tiêu tàu chiến mặt nước. 

Về độ chính xác, CIDS có thể tấn công các mục tiêu trên biển từ khoảng cách xa, trong khi chúng vẫn còn cách những con tàu ngoài biển hàng giờ di chuyển tính từ bờ biển. Các radar và UAV trinh sát của hệ thống cung cấp khả năng cảnh báo sớm, định vị trí, tốc độ và các dữ liệu cần thiết để nhận dạng và khóa mục tiêu trước khi tung ra đòn tấn công chính xác từ cự li xa.

Theo giới thiệu, hệ thống dẫn đường GPS của CIDS giúp rocket có thể tấn công với độ chính xác rất cao, sai số trong bán kính dưới 10 m. Hơn nữa, đặc điểm quĩ đạo bay của các tên lửa đạn đạo như vậy gây ra rất nhiều khó khăn trong việc đánh chặn đối với các hệ thống phòng thủ hải quân thông thường. 

Hai loại vũ khí trong lớp này bao gồm tên lửa DF-21D của Trung Quốc và Khalij Fars (Fateh 110) của Iran, cả hai vũ khí này đều sử dụng xe mang bệ phóng tên lửa đạn đạo. Hệ thống được IMI Systems giới thiệu cũng có ứng dụng tương tự như vậy trong một cấu hình hoạt động linh hoạt, dễ điều chỉnh và có giá cả phải chăng.

Một hệ thông phòng thủ đảo dựa trên rocket như vậy được Việt Nam gọi là hệ thống “Sát thủ” (Killer) thực tế đã được triển khai vào hoạt động để bảo vệ vùng lãnh thổ chủ quyền trên Biển Đông.

Phạm vi của hệ thống này mở rộng lên tới 80 hải lý, đủ để cho phép một đơn vị nhỏ bảo vệ tiếp cận tới các đảo chính và rất nhiều đảo san hô nhỏ trong khu vực.

IMI Systems giới thiệu CIDS như một giải pháp phòng thủ bờ biển tích hợp, trong đó gồm các phần từ thông tin, điều khiển, chỉ huy và cảm biến để tạo, cập nhập và sử lý một bức tranh toàn cảnh trên một khu vực rộng lớn trong thời gian thực. Được cấu hình cho cơ động, cố định hay bố trí lai, CIDS hỗ trợ triển khai linh hoạt từ xa. Hệ thống sở hữu độ chính xác, các roket đạn đạo dẫn đường như gia đình rocket Accular, có thể tấn công các mục tiêu điểm trên biển và trên đất liền, ở khoảng cách lên tới 80 hải lý (130 km).

Roket được sử dụng bởi hệ thống này cho phép các quốc gia phòng thủ bờ biển có thể phản ứng nhanh và dứt khoát, tham gia tấn công đồng thời nhiều mục tiêu di chuyển.

Các phần từ của CIDS có thể được triển khai phân tán tại nhiều địa điểm để tối ưu vùng kiểm soát và phản ứng được trước nhiều mối đe dọa. Các phần từ này có thể được điều khiển từ xa thông qua trung tâm chỉ huy. Hệ thống thông tin liên kết dự phòng giúp bảo đảm việc kiểm soát an toàn tới tất cả các phần từ phân tán của hệ thống.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới