Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ chỉ trích TQ nói một đường làm một nẻo

Mỹ chỉ trích TQ nói một đường làm một nẻo

Bộ ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, nói một đường làm một nẻo, sau khi Bắc Kinh thừa nhận triển khai vũ khí trên đảo Phú Lâm của Việt Nam. 

Thủ tướng New Zealand John Key (trái) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull kêu gọi Trung Quốc kềm chế tại cuộc họp báo ở Sydney ngày 19-2 – Ảnh: Reuters

Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 17-2 khẳng định những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không đi ngược lại cam kết không quân sự hóa Biển Đông của Bắc Kinh.

“Trung Quốc nói một đằng nhưng lại làm một nẻo – Reuters dẫn lời ông Kirby nói – Chúng ta không thấy tín hiệu nào cho thấy nỗ lực quân sự hóa này đã dừng lại. Điều này không giúp ổn định tình hình mà thực chất gây tác dụng ngược”.

Trước đó, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng khẳng định Washington sẽ “nói chuyện nghiêm túc” với Trung Quốc về chuyện quân sự hóa Biển Đông.

Ngoại trưởng Úc, lãnh đạo cấp cao phương Tây đầu tiên đến Trung Quốc kể từ sau xuất hiện thông tin trên, cũng đã nêu vấn đề này trong các cuộc gặp gỡ ở Bắc Kinh hôm qua. Bà nói với phóng viên rằng người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị không thừa nhận cũng chẳng bác bỏ việc triển khai tên lửa.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 19-2 cũng lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh kềm chế hành động xây dựng trên đảo, quân sự hóa và cải tạo trái phép các hòn đảo trên Biển Đông để giảm căng thẳng và giải quyết tranh chấp bằng luật pháp quốc tế.

New Zealand, nước đầu tiên thừa nhận nền kinh tế thị trường của Trung Quốc, cũng lên tiếng quan ngại.

Trong khi đó, tờ Global Times mạnh miệng khẳng định việc triển khai tên lửa là cần thiết để củng cố khả năng “tự vệ” của Trung Quốc trước các hành động khiêu khích của Mỹ.

“Máy bay chiến đấu của Mỹ, một nước ngoài, sẽ phải lo lắng khi thực hiện các chuyến bay khiêu khích trong khu vực. Đối với chúng tôi, đó là một lời đáp thích đáng” – tờ báo viết.

RELATED ARTICLES

Tin mới