Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiViệt Nam có nên bầu Bộ trưởng Hạnh phúc?

Việt Nam có nên bầu Bộ trưởng Hạnh phúc?

Để có được một xã hội hạnh phúc, phải quan tâm đến dân từ việc nhỏ nhất, đừng mơ mộng một Bộ trưởng có thể làm được mọi chuyện.

Không cần thiết

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) vừa bổ nhiệm một nữ thành viên trong nội các chính phủ giữ cương vị Bộ trưởng Hạnh phúc. Theo đó, mục tiêu của vị Bộ trưởng này là điều hành các chính sách và kế hoạch để đạt tới một xã hội hạnh phúc hơn.

Trong khi, Việt Nam luôn dẫn đầu các bảng về chỉ số hạnh phúc do tổ chức nghiên cứu kinh tế – xã hội trên thế giới đánh giá, nên dư luận đưa ra nhiều câu hỏi: “Liệu Việt Nam có nên có Bộ trưởng Hạnh phúc hay không?”.

Trước những thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 18/2, ông Trần Hiếu Hùng Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Tất cả các Bộ, ngành hiện nay đều đang hướng đến mục tiêu cho dân có đời sống khá giả hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Có Bộ trưởng Hạnh phúc hay không, không quan trọng, mỗi Bộ phải làm thật tốt chức trách của mình, làm sao cho đời sống của dân khá giả hơn, đó là điều hạnh phúc nhất. Nếu đã làm tốt thì phải làm tốt hơn nữa, làm cho dân hài lòng hơn”.

Ngay cả như việc xóa đói, giảm nghèo ở các địa phương thì phải làm sao nâng cao đời sống, đem cho dân những điều kiện sống tốt nhất có thể, dân không được đói và sống quá cùng cực, như vậy đã là hạnh phúc, với một đất nước còn nghèo như Việt Nam”.

Theo ông Hùng, mỗi nước, mỗi con người có một quan điểm khác nhau, còn hạnh phúc theo bản thân ông thì nó chỉ là sự hài lòng với cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần, cả mối quan hệ xã hội của mỗi con người, mỗi gia đình. 

Phải khoanh lại theo từng tiêu chí cụ thể để đánh giá, vì đây chỉ là cảm xúc của cảm nhận chủ quan, cũng như đánh giá một cô gái đẹp hay không đẹp cũng là góc nhìn của mỗi người.

“Cho nên, tôi cho rằng, có Bộ trưởng Hạnh phúc ở Việt Nam là không cần thiết. Chúng ta không nên đẻ thêm bộ máy chính quyền, vì hiện nay đã quá nhiều. Tốt nhất, các Bộ, ngành, cơ quan chức năng, từng cán bộ, viên chức hãy làm thật tốt nhiệm vụ của mình, giúp cho dân được gì phải giúp hết mình.

Nói ngay như Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng vừa mới phát biểu, huyện Củ Chi là nông thôn mới, thu được 500 tỷ đồng/năm, rất đáng khen, nhưng làm sao cho dân sống tốt hơn thì mới đáng khen hơn nữa”, ông Hùng chỉ rõ.

Chưa kể, theo ông Hùng, bằng lòng với cuộc sống cũng là hạnh phúc, đòi hỏi lớn lao quá cũng khó, phải biết chúng ta đang ở đâu. Đất nước còn nghèo, nhưng đâu phải nghèo là không có hạnh phúc.

Cũng chia sẻ quan điểm, dưới góc độ cá nhân, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Những bảng xếp hạng đánh giá chỉ số hạnh phúc, Việt Nam đều đứng top đầu, chỉ là những con số khích lệ cho chúng ta, chứ không phản ánh đúng thực tế.

Để có được hạnh phúc như hiện nay là thành quả của cả một hệ thống chính trị từ cơ quan, chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Như Chính phủ hỗ trợ gạo cho người nghèo, các địa phương như tỉnh tôi cũng chỉ lo cho người nghèo cũng phải xin chỗ này, chỗ kia, xoay sở, làm sao chăm lo được cho người dân bằng các chương trình phát triển nông thôn, chương trình nông thôn mới.

Tất cả các ban ngành đem lại hạnh phúc cho dân còn khó khăn, người Việt Nam chắc gì ai cũng hạnh phúc”.

Vì thế, theo ông Chính, nếu đẩy trách nhiệm cho một Bộ trưởng Hạnh phúc thì làm sao tốt bằng cả hệ thống chính trị làm việc này. Đất nước chúng ta khác với các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, vì họ là các nước đạo hồi, quyền tự do của phụ nữ không có, còn Việt Nam lại khác, cả hệ thống chính trị phải chăm lo cho dân.

Bên cạnh đó, theo ông Chính, hiện nay, Việt Nam có đến hàng chục ban chỉ đạo cũng quan tâm đến hạnh phúc của dân như ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, hoặc ban chỉ đạo vì sự tiến bộ của phụ nữ, ban phát triển thanh niên…

Cho nên, thực tế ở Việt Nam đã có những bộ phận tương tự như Bộ trưởng Hạnh phúc, chứ không phải chưa có, nhưng vẫn còn có nhiều vấn đề phải giải quyết.

Chúng ta đã hạnh phúc rồi

Nhìn nhận lạc quan hơn, ông Phan Xuân Vũ – Giám đốc Sở VHTT&DL Cà Mau lại cho rằng, nếu có Bộ trưởng Hạnh phúc thì cũng tốt, nhưng tình hình Việt Nam hiện nay, chúng ta đã hạnh phúc rồi, nên cứ từ từ.

Bởi vì, bộ máy cán bộ công chức đã quá cồng kềnh, thành lập ra chưa chắc đã hạnh phúc hơn, nên từng bước hướng tới điều đó. Thế giới đi trước, còn Việt Nam có thể hướng tới nhưng chưa nên quá vội vàng, không phải cái gì thế giới có, chúng ta bắt buộc phải có.

Hiện nay, chúng ta đã có Hội phụ nữ, Ủy ban vì sự tiến bộ của phụ nữ, đều quan tâm đến hạnh phúc, vậy là đã có, chỉ là khác về tên gọi của tổ chức.

“Theo tôi, trí óc phụ nữ Việt Nam rất tốt, công – dung – ngôn – hạnh, truyền thống tốt, hơn nữa, nam giới Việt Nam cũng biết cách làm cho phụ nữ hạnh phúc, nên chúng ta được đánh giá đứng đầu trong nhiều bảng chỉ số hạnh phúc trên thế giới.

Mặt khác, có Bộ trưởng, có một cơ quan chuyên trách, trong xu hướng thế giới cần tinh giản hiệu quả, có bộ máy bao nhiêu chính sách đi theo, quan trọng nhất trong chính sách của nhà nước, là quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn, nhà nước nào làm được thì sẽ hạnh phúc thôi”, ông Vũ chia sẻ.

Đồng thời, theo ông Vũ, mới đây Tổng thống Mỹ Obama đã khóc vì tại sao nước Mỹ giàu có như vậy, nhưng toàn súng đạn, trẻ em vẫn chết. Các nước Trung Đông giàu có như vậy, cụ thể như Syria khi mà các nước can thiệp vào nội bộ của họ, đã thay đổi nhiều. Nên cứ so với các nước đó, các khu vực đó, thì người Việt Nam đang rất hạnh phúc.

RELATED ARTICLES

Tin mới