Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ nói với TQ: Hawaii không phải Biển Đông

Mỹ nói với TQ: Hawaii không phải Biển Đông

Thư ký báo chí Nhà Trắng bác bỏ thẳng thừng ý kiến của Trung Quốc rằng hoạt động của Bắc Kinh trên Biển Đông tương tự việc Washington triển khai các cơ sở quốc phòng ở Hawaii.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest. Ảnh: AP

“Không quốc gia nào khác ngoài Mỹ có quyền tuyên bố chủ quyền đối với Hawaii. Nhưng khi xem xét các đặc điểm trên Biển Đông, nhiều quốc gia đã đưa ra các tuyên bố chủ quyền chồng lấn”, Josh Earnest, Thư ký báo chí Nhà Trắng, phát biểu ngày 22/2.

Theo PTI, bình luận của ông Earnest được đưa ra nhằm đáp trả tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó ngang nhiên nói rằng việc Bắc Kinh triển khai quân sự trên Biển Đông không khác động thái của Mỹ ở Hawaii.

Ông Earnest đồng thời nhấn mạnh rằng các bên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cần giải quyết bất đồng theo cách không gây kích động một cuộc đối đầu quân sự.

“Mỹ không tham gia trong tranh chấp chủ quyền. Chúng tôi khuyến khích các bên giải quyết vấn đề theo cách hoà bình, hợp pháp và tránh đối đầu cũng như leo thang căng thẳng trong khu vực”, ông Earnest nói.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng cho biết Mỹ hy vọng căng thẳng trong khu vực sẽ hạ nhiệt nếu các bên tranh chấp đưa ra cam kết tương tự các nhà lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao Mỹ – ASEAN tuần trước.

“Taị hội nghị cấp cao, các nhà lãnh đạo ASEAN đã cam kết không hiện diện quân sự ở những khu vực có tuyên bố tranh chấp.

Đây là cách có thể giải quyết những bất đồng và chúng tôi chắc chắn sẽ thúc giục Trung Quốc cùng các bên liên quan tuân theo tiêu chuẩn đó”, ông Earnest khẳng định.

Trong một diễn biến liên quan, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á ngày 22/2 công bố loạt ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây các trạm radar trên các đá và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói “không nắm rõ vấn đề lắp đặt radar” nhưng ngang nhiên tuyên bố về cái gọi là “chủ quyền” đối với quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bà Hoa còn ngang nhiên nói việc chụp cho nước này cái mũ “gây ảnh hưởng tự do, an toàn hàng hải” ở Biển Đông là không hợp lý. Theo đó, Bắc Kinh cho rằng một số người ở Mỹ luôn sử dụng “tự do, an toàn hàng hải” với “ý đồ khác nhắm vào Trung Quốc”.

Khác với những phát ngôn mang tính ngoại giao trước kia, lần này, bà Hoa nói đích danh Mỹ là nước “luôn diễu võ dương oai” ở Biển Đông và luôn theo đuổi “bá quyền quân sự” trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới