Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam sẽ nêu diễn biến mới ở Biển Đông tại hội...

Việt Nam sẽ nêu diễn biến mới ở Biển Đông tại hội nghị ASEAN

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tuần này tới Lào dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ASEAN, nơi ông sẽ nêu các diễn biến mới ở Biển Đông.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hẹp (AMM Retreat) tại Vientiane, Lào từ ngày 26 đến 27/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình hôm nay thông báo.

Đây là hội nghị khởi đầu năm chủ tịch ASEAN 2016 của Lào, cũng là hội nghị đầu tiên sau khi hiệp hội này hình thành cộng đồng.

Tại hội nghị, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ tập trung trao đổi về các định hướng ưu tiên, cũng như trọng tâm hoạt động của ASEAN trong năm 2016, quan hệ đối ngoại của ASEAN, vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình, các vấn đề quốc tế và khu vực.

Khi được hỏi liệu phía Việt Nam có nêu các diễn biến mới ở Biển Đông tại hội nghị hay không, ông Bình cho biết “bất cứ vấn đề nào đe doạ hoà bình ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở khu vực này cũng sẽ được nêu ra”.

Ngày 17/2, báo chí Mỹ đưa tin Trung Quốc đã triển khai các tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tiếp đó, tình báo Mỹ ghi nhận sự hiện diện của các chiến đấu cơ Thẩm Dương J-11 và Tây An JH-7 trên đảo Phú Lâm.

Ngày 23/2, Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ cho biết những hình ảnh chụp vào cuối tháng một cho thấy Bắc Kinh có thể đã bố trí hệ thống radar tần số cao tại đá Châu Viên, một trong 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi đắp, cải tạo và xây dựng trái phép.

Việt Nam đã trao công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đồng thời gửi lên Liên Hợp Quốc nhằm phản đối Bắc Kinh đưa tên lửa đến Phú Lâm và xây căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa.

Mỹ cũng lên án Trung Quốc đang quân sự hoá Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, trong khi Nhật yêu cầu nước này giải thích rõ ràng về hành động điều tên lửa. Australia, New Zealand cũng đồng loạt kêu gọi Trung Quốc ngừng quân sự hoá Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới