Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ dự định tập trận Hải quân với Ấn Độ và Nhật...

Mỹ dự định tập trận Hải quân với Ấn Độ và Nhật Bản ở Biển Đông

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tham gia tập trận Hải quân chung tại vùng biển ngoài khơi phía Bắc Philippines thuộc Biển Đông trong năm nay.

Hải quân Mỹ- Nhật tập trận chung trên biển Hoa Đông. Ảnh Reuters

Theo Reuters, thông tin này được Đô đốc Harry B. Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Hải quân ở Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra tại một hội thảo về an ninh tại New Dehli ngày 3/3, chỉ một ngày sau khi Mỹ cảnh báo Trung Quốc không được có những hành động quân sự hóa ở Biển Đông nếu không sẽ phải hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Đô đốc Harris khẳng định, tự do hàng hải là quyền cơ bản của mọi quốc gia và lên tiếng chỉ trích: “Trong khi một số quốc gia [ám chỉ Trung Quốc-ND] tìm cách bắt nạt các nước nhỏ hơn thông qua o ép và dọa dẫm thì Ấn Độ lại là hình mẫu trong việc giải quyết các tranh chấp với các nước láng giềng ở Ấn Độ Dương bằng biện pháp hòa bình”. 

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây đã gia tăng sau khi Mỹ và nhiều nước lên tiếng phản đối việc Trung Quốc cải tạo phi pháp các bãi đá thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông cũng như việc nước này đưa hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 và các máy bay chiến đấu lên đảo Phú Lâm [thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép]. 

Đô đốc Harris cho biết, Mỹ muốn mở rộng các cuộc tập trận Hải quân thường niên với Ấn Độ thành các cuộc tập trận chung quy mô lớn trên khắp châu Á-Thái Bình Dương. 

Trước đó, năm 2015, Ấn Độ và Mỹ đã mở rộng quy mô các cuộc tập trận thường niên của 2 nước này trên Vịnh Bengal của Ấn Độ và mời Nhật Bản tham gia. Động thái này được coi là nhằm phản ứng trước những hành động hiếu chiến của Trung Quốc trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới