Saturday, April 20, 2024
Trang chủNước Việt đẹpTàu ngầm Hoàng Sa xuống biển, trực thăng cũng mong cất cánh

Tàu ngầm Hoàng Sa xuống biển, trực thăng cũng mong cất cánh

Trước thông tin ông Hòa được đồng ý cho thử nghiệm tàu ngầm ở biển, ông Bùi Hiển cũng mong trực thăng của mình sẽ được cho phép thử bay.

Điểm quan trọng là người điều khiển và thiết kế tàu ngầm

Sau khi tàu ngầm mini Hoàng Sa nhận được sự ủng hộ về chủ trương cho thử nghiệm ở biển của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, chia sẻ với Đất Việt, ngày 3/3, doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa cho biết: “Tôi đang thay đổi một số chi tiết trên con tàu chuẩn bị cho việc thử nghiệm ở biển, đồng thời lên kế hoạch thử nghiệm chi tiết gửi lên UBND tỉnh”.

Bên cạnh đó, theo ông Hòa tiết lộ thì các thay đổi chủ yếu là ở bên trong của con tàu, còn thiết kế bên ngoài không có quá nhiều thay đổi.

“Cụ thể, tôi cũng có thay đổi công nghệ chế tạo, vật liệu chế tạo, quy trình lặn nổi, xử lý sự cố”, ông chỉ rõ.

Trong khi đó, trước thông tin đáng mừng trên, kỹ sư Hoàng Hùng – Phó Chủ tịch Kiêm tổng Thư ký Hội Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, cho biết: “Việc Chủ tịch UBND tỉnh ủng hộ việc thử nghiệm dưới biển của ông Hòa là rất đáng mừng.

Nhưng theo quan điểm cá nhân tôi, đáng lẽ, ông Hòa còn cần phải có sự ủng hộ của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Thái Bình, bởi đây mới là người có tiếng nói quan trọng, đứng ra thuyết trình giúp ông Hòa về thiết kế.

Còn để thử nghiệm được, tôi chắc chắn con tàu sẽ phải được sự cho phép của lực lượng đăng kiểm. Sắp tới, phía Hiệp hội của chúng tôi cũng đã lên kế hoạch yêu cầu các phía cơ quan chức năng, tạo mọi điều kiện cho các nhà khoa học như ông Hòa được thử nghiệm trong phạm vi cho phép”.

Theo ông Hùng, bất cứ một phát minh khoa học nào cũng đều nên được cho phép thử nghiệm ngoài môi trường tự nhiên, rất cần ủng hộ.

“Bản thân tôi rất hoan nghênh những con người yêu khoa học như ông Hòa, đó là một người dám nghĩ, dám làm và đã đạt được những thành công tính cho đến hiện nay”, ông Hùng nói.

Cũng đưa ra quan điểm về việc này, kỹ sư Đỗ Thái Bình cho rằng, nếu như ở các nước, thì ông Hòa không cần phải xin ý kiến các cấp, có thể tự quyết định thử nghiệm ở biển, vì đây chỉ là phương tiện lặn khoảng mấy chục mét. Hơn nữa, điều họ quan tâm nhất là người điều khiển có an toàn hay không, có ảnh hưởng đến người khác, hệ thống sông ngòi hay không.

Thế nhưng, đã là những người sáng chế khoa học, họ sẽ cảm tử, sẵn sàng chết vì sản phẩm của mình. Nhà nước không nên cấm đoán, nên cho thử nghiệm, cho lực lượng canh phòng cẩn thận là được.

“Chúng ta hãy tự đặt câu hỏi, người Việt Nam hiện nay chinh phục biển được bao nhiêu mét, lặn sâu chưa được 100m, chỉ với tàu ngầm kilo mua về mới lặn được xuống biển.

Giờ các doanh nghiệp tư nhân như ông Hòa, thể hiện ý chí như vậy đã là bài học rất hay cho người Việt, thể hiện ý chí chinh phục độ sâu.

Ông Hòa là tấm gương rất lớn, rất liều mình làm vì đam mê, sáng tạo cho chúng ta học tập, không chỉ lực lượng quân đội mà là cả thế hệ người Việt. Hãy nhìn sang Trung Quốc từ chỗ không lặn được dưới biển, bây giờ tàu của họ có thể lặn được đến độ sâu toàn cầu, 11km.

Điều đáng nói, kỹ sư sáng chế ra là đội ngũ học cùng các kỹ sư Việt Nam cách đây 40 năm tại trường ĐH GTVT”, ông Bình nói.

Đồng thời, ông cũng nêu rõ, để thử nghiệm dưới biển cần rất nhiều yếu tố, trong đó: “Thứ nhất, phải có thiết kế đảm bảo an toàn; thứ hai, chính là người điều khiển, phải làm đúng trình tự, không được nhầm lẫn các nút điều khiển.

Hội biển sắp tới cũng sẽ đề cập đến vấn đề này, để giúp cho các nhà khoa học nông dân có điều kiện thử nghiệm sản phẩm của mình”.

Nghịch lý trực thăng chưa thể cất cánh

Là người cũng có niềm đam mê với trực thăng, máy bay, kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương) người đã chế tạo ra 2 chiếc trực thăng mang chính tên mình, vô cùng vui mừng khi nghe tin ông Hòa được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho thử nghiệm tàu ở biển.

Ông Hiển cho biết: “Các lãnh đạo nhà nước, địa phương cứ quan tâm đến chúng tôi, đó là niềm vui lớn nhất”.

RELATED ARTICLES

Tin mới