Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNgoại trưởng TQ tuyên bố ngông cuồng!

Ngoại trưởng TQ tuyên bố ngông cuồng!

Trong cuộc họp báo bên lề cuộc họp Quốc hội thường niên của Trung Quốc hôm nay (8/3), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã trả lời nhiều câu hỏi của báo giới về tình hình Biển Đông, trong đó có những câu trả lời ngông cuồng đến mức nực cười.

“Trung Quốc kiểm soát Biển Đông là “hợp lý”…”

Trước những lo ngại về tình hình căng thẳng gần đây ở vùng biển này, cũng như những lo ngại về việc Trung Quốc gia tăng hiện diện, kiểm soát tại đây, ông Vương Nghị cho biết: “Dựa vào những nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, vùng Biển Đông hiện đang là một trong những tuyến vận chuyển tự do và an toàn nhất trên thế giới”.

Tuy nhiên, theo họ Vương, “Trung Quốc là nước khám phá, đặt tên, phát triển và quản lý các đảo khác nhau ở Biển Đông sớm nhất. Tổ tiên người Trung Quốc đã làm việc siêng năng ở đây qua nhiều thế hệ”, do đó, việc Bắc Kinh kiểm soát vùng biển này là “hợp lý”.

“Tự do hàng hải không có nghĩa là tự do hoành hành”

Họ Vương hùng hồn tuyên bố: “Trung Quốc sẽ không cho phép bất cứ ai gây hỗn loạn ở Biển Đông và châu Á”, đồng thời cảnh báo: Là nước ven biển lớn nhất dọc theo Biển Đông, Bắc Kinh muốn duy trì tự do hàng hải trong khu vực, nhưng điều đó không có nghĩa là bất cứ nước nào cũng được tự do làm bất cứ điều gì họ muốn.

“Tự do hàng hải không có nghĩa là tự do hoành hành”, ông Vương Nghị nói.

“Sẽ xem xét mời nhà báo nước ngoài ra đảo do Trung Quốc kiểm soát…”

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng phớt lờ các cáo buộc cho rằng Bắc Kinh đang quân sự hóa Biển Đông.

Ông Vương biện bạch rằng, Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên xây dựng cơ sở quân sự ở khu vực và cũng không tiến hành hầu hết các hoạt động này ở Biển Đông.

“Trung Quốc không thể bị cáo buộc là quân sự hóa Biển Đông. Cáo buộc này phù hợp với các nước khác hơn” – tờ South China Morning Post trích lời ông Vương.

Họ Vương lặp lại những lời tuyên bố trước đó của Bắc Kinh rằng Trung Quốc chỉ đơn thuần là xây dựng quốc phòng cần thiết và các cơ sở dân sự trên quần đảo Trường Sa. Còn những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thiết lập đường dây nóng hàng hải khẩn cấp trong khu vực đã bị “một số quốc gia riêng lẻ che khuất” và đó là lý do tại sao người ta thấy có rất ít tiến bộ trong vấn đề Biển Đông.

Đáng chú ý, Ngoại trưởng Trung Quốc còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ “xem xét mời” các nhà báo nước ngoài đến thăm các đảo đang nằm dưới sự kiểm soát (phi pháp) của họ sau khi họ hoàn thành xây dựng các cơ sở hạ tầng trên đó.

“Philippines khăng khăng làm liều…”

Trả lời câu hỏi về vụ kiện chống lại yêu sách “đường 9 đoạn” của Trung Quốc ở Biển Đông do Philippines là nguyên đơn tại Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) và việc Manila mới đây yêu cầu Bắc Kinh phải tôn trọng phán quyết của trọng tài, ông Vương Nghị tái khẳng định lập trường không chấp nhận vụ kiện của chính phủ Trung Quốc.

Ông Vương hằn học cho rằng: “Philippines khăng khăng làm liều hiển nhiên là có sự xúi bẩy và thao tác chính trị ở đằng sau. Đối với cái gọi là trọng tài lạc giọng, biến chất như vậy, Trung Quốc đâu có vô công rồi nghề mà theo, xin đừng giận”.

RELATED ARTICLES

Tin mới