Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNgư dân kể lại cảnh bị tàu TQ cướp phá

Ngư dân kể lại cảnh bị tàu TQ cướp phá

Vẫn còn ám ảnh bởi những hành động ngang ngược mà tàu hải cảnh Trung Quốc gây ra, câu chuyện về chiếc tàu cá bị cướp phá khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Như Báo PetroTimes đã thông tin trước đó, sau khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp ngư yếu phẩm, phá ngư cụ, khoảng 20h ngày 7/3, tàu cá mang số hiệu cá QNa-91939 do ngư dân Võ Quang Thái (SN 1968, thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) làm thuyền trưởng đã về đến đất liền an toàn.

Có mặt tại cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang), chúng tôi cảm nhận được một nỗi kinh hoàng vừa ập đến với 10 thuyền viên tàu cá QNa-91939. Trên khuôn mặt mệt mỏi, thuyền trưởng Võ Quang Thái bàng hoàng kể: “Khoảng 12h30 ngày 6/3, khi tàu cá của chúng tôi đang hoạt động tại vùng biển có tọa độ 15,57 độ Bắc – 111,48 độ Đông gần đảo Bạch Quy (thuộc quần đảo Hoàng Sa) thì có 3 tàu hải cảnh Trung Quốc bất ngờ xuất hiện. Trong đó có một tàu mang số hiệu 46101 tiến lại gần”. 

“Khi khoảng cách chỉ còn vài trăm mét thì tàu này mở bạt che súng, hướng về phía chúng tôi rồi thả một chiếc ca nô xuống. Trên ca nô lúc đó có tất cả 13 người. Vừa áp sát đến tàu cá của ông Thái, 11 người từ ca nô nhảy lên tàu cá, còn 2 người ở dưới, trên tay bọn chúng có cầm roi điện” – ngư dân Đặng Viết Tuyên (SN 1967, thuyền viên trên tàu cá QNa-91939) tiếp lời.

ngu dan hai hung ke lai canh bi tau trung quoc cuop pha

Đường dây tín hiệu của Icom cũng như bộ đàm bị cắt đứt

“Nhanh như sóc bọn chúng vào buồng lái tàu cá của tôi cắt dây Icom và bộ đàm. Sau đó khống chế tất cả anh em thuyền viên dồn về phía trước mũi tàu. Bọn chúng bắt đầu đập phá ngư cụ, phá nát 2 thuyền thúng của chúng tôi rồi thả xuống biển. Còn 1 tấn hải sản mới đánh bắt được và lương thực thì bọn chúng cướp sạch” – ông Thái kể.

“Các thuyền viên ai cũng lo lắng vì bọn chúng rất hung tợn, hành động như cướp biển. Nhưng tàn nhẫn nhất là toàn bộ dàn lưới vây gần 1 tỷ đồng của chúng tôi bị bọn chúng cắt thành từng mảnh không thương tiếc” – ông Thái xót xa nói.

Theo quan sát của chúng tôi trên tàu cá QNa-91939, bộ dàn lưới vây của ngư dân Võ Quang Thái bị cắt thành nhiều mảnh nhỏ, dây tín hiệu của hệ thống Icom cũng như bộ đàm bị cắt đứt. Các ngư cụ đều bị phá tan tành.

ngu dan hai hung ke lai canh bi tau trung quoc cuop pha
Đồn biên phòng cửa khẩu Kỳ Hà tại buổi làm việc sáng ngày 8/3

Ông Thái cho hay, sau khi cướp phá, tàu hải cảnh Trung Quốc uy hiếp bắt tàu cá của ông chạy theo la bàn hướng 180 độ hoặc 270 độ về bờ Việt Nam nếu đi theo hướng 90 độ sẽ bị tông chìm tàu.  “Bọn chúng vừa đi, tôi liền nối dây Icom lại rồi liên lạc với Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà để báo cáo sự việc. Vì không còn lương thực và ngư lưới cụ bị cắt phá nên chúng tôi đành cho tàu về đất liền”- ông Thái ấm ức nói.

Sau khi về đến cảnh Kỳ Hà, ngay trong sáng 8/3, đại diện chính quyền xã Tam Quang, huyện Núi Thành và Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên các ngư dân. Đồng thời cho biết sẽ có kiến nghị lên các cơ quan chức năng để có hướng hỗ trợ thiệt hại cho tàu cá QNa-91939 cũng như phản đối hành động ngang ngược của tàu hải cảnh Trung Quốc.

ngu dan hai hung ke lai canh bi tau trung quoc cuop pha

Tàu cá QNa-91939 của ngư dân Võ Quang Thái bị cướp phá

Theo tìm hiểu được biết, đây là đây là chuyến ra khơi đầu tiên kể từ sau Tết Bính Thân 2016 của ngư dân Võ Quang Thái. Trước đó để có tiền trang trải cho chuyến đi này, gia đình ông Thái phải mang cầm cố giấy đăng ký tàu để vay tiền lo cho chuyến ra khơi đầu năm.

“Mặc dù chuyến ra khơi đầu năm không được thuận lợi khi bị cướp phá, thiệt hại hàng trăm triệu nhưng các anh em thuyền viên chúng tôi sẽ sớm khắc phục, sửa chữa tàu cá và nhanh chóng quay lại ngư trường Hoàng Sa bám biển bấp chấp hành động ngang ngược của tàu hải cảnh Trung Quốc” – ngư dân Thái khẳng định.

RELATED ARTICLES

Tin mới