Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines thuê 5 máy bay của Nhật để tuần tra trên Biển...

Philippines thuê 5 máy bay của Nhật để tuần tra trên Biển Đông

Chúng tôi đang thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản để trợ giúp lực lượng hải quân tuần tra trong vùng biển chủ quyền của mình.

Reuters ngày 9/3 đưa tin, Philippines quyết định thuê 5 máy bay của Nhật Bản để tuần tra khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường leo thang quân sự hóa, Tổng thống Benigno Aquino hôm nay cho biết.

Trọng tâm chi tiêu ngân sách quốc phòng 2,45 tỉ USD đến năm 2017 của Philippines sẽ là bảo vệ yêu sách hàng hải, bảo vệ lãnh thổ, nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng không quân, hải quân.

Phát biểu tại một căn cứ không quân phía Nam Manila, ông Aquino cho biết mình đã làm nhiều hơn so với các chính phủ tiền nhiệm trong việc phát triển lực lượng không quân, tăng số máy bay và trực thăng để điều động binh hỏa lực bảo vệ các vùng biển yêu sách.

“Chúng tôi đang thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản để trợ giúp lực lượng hải quân tuần tra trong vùng biển chủ quyền của mình, đặc biệt là ở Biển Tây Philippines”, ông Aquino nói, ám chỉ khu vực quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam) trên Biển Đông.

Tuy nhiên Tổng thống Philippines không cho biết khi nào 5 máy bay Nhật Bản sẽ đến. Hàn Quốc cũng đã cung cấp 2 chiến đấu cơ và sẽ cung cấp thêm 10 chiếc cho Philippines đến năm 2017.

Ngoài ra chính phủ nước này cũng đã trang bị 3 hệ thống ra đa phòng không, tìm kiếm nguồn tài trợ cho 2 chiếc máy bay tuần tra tầm xa. Trong khi đó Philippines đã có kế hoạch mua lại một phi đội máy bay chiến đấu đa năng, tên lửa không đối đất, máy bay cảnh báo sớm.

RELATED ARTICLES

Tin mới