Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Rosario gửi gắm người kế nhiệm ý chí chống bành trướng...

Ông Rosario gửi gắm người kế nhiệm ý chí chống bành trướng Biển Đông

Phán quyết của PCA sẽ có ràng buộc pháp lý, đồng thời cần vận động các nước khác thuyết phục Trung Quốc tôn trọng các nguyên tắc…

Inquirer ngày 12/3 đưa tin, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã có một lời khuyên cho bộ máy chính quyền nội các kế nhiệm và người thay thế ông trên cương vị Ngoại trưởng về chính sách đối ngoại, đặc biệt là trong xử lý các tranh chấp trên Biển Đông.

Trên cương vị Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario đã tích cực thúc đẩy và triển khai vụ khởi kiện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa áp dụng, giải thích sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 trên Biển Đông lên Tòa  Trọng tài Thường trực (PCA), The Hague, Hà Lan.

Ông mong muốn người kế nhiệm, nội các kế nhiệm hãy tiếp tục theo đuổi phiên tòa vì sự lựa chọn này đã được nhân dân Philippines chấp nhận.

Cựu Ngoại trưởng Rosario mong muốn nội các kế nhiệm sẽ tiếp tục nguyên tắc “3 trụ cột” của ngành ngoại giao nước này. Đó là tăng cường an ninh quốc gia, đảm bảo an ninh kinh tế và thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng kiều dân Philippines ở nước ngoài.

Trong xử lý vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, ông tin rằng phán quyết của PCA sẽ có ràng buộc pháp lý, đồng thời cần vận động các nước khác thuyết phục Trung Quốc tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Cựu Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh thêm, những hành động leo thang của Trung Quốc trên thực địa gần đây đang đe dọa trực tiếp tự do, an ninh an toàn hàng không, hàng hải ở Biển Đông cũng như sinh kế của ngư dân các nước ven Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới