Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHội người Việt gửi thư phản đối TQ lên Nghị viện châu...

Hội người Việt gửi thư phản đối TQ lên Nghị viện châu Âu

Đại diện các hội người Việt ở Đức, Bỉ và Anh hôm qua tới Nghị viện châu Âu gửi kiến nghị thư, kêu gọi quan tâm đến tình hình Biển Đông và lên án những hành động bất hợp pháp của Trung Quốc trong thời gian qua.

Bà Barbara Lochbinler thuộc Ủy ban đối thoại Nghị viện châu Âu đã nhận kiến nghị thư và dành nhiều thời gian thảo luận với lãnh đạo các hội người Việt Nam tại châu Âu.

Nhân dịp này, lãnh đạo các hội người Việt đã thông báo về các vụ việc tàu Trung Quốc đâm hỏng các tàu cá của ngư dân Việt Nam trong vùng biển của Việt Nam, liên tục vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đồng thời đưa ra bằng chứng chứng minh Trung Quốc chiếm đóng trái phép các hòn đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, bồi đắp và quân sự hóa các đảo này, đe dọa hòa bình trong khu vực.

Kiến nghị thư kêu gọi các nghị sĩ châu Âu quan tâm nhiều hơn nữa đến vấn đề Biển Đông và phản đối các hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Hội người Việt đồng thời kêu gọi Nghị viện châu Âu ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình dựa trên sự tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hôm 11/3 vừa qua, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) F.Mogherini tuyên bố EU cam kết duy trì một trật tư pháp lý cho các vùng biển và đại dương, kêu gọi các bên tranh chấp giải quyết bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, làm rõ căn cứ về yêu sách của mình và tuân thủ luật pháp quốc tế.

EU cũng bày tỏ quan ngại về việc triển khai tên lửa trên các đảo ở Biển Đông làm ảnh đến an ninh khu vực, đe dọa tự do hàng hải và hàng không.

RELATED ARTICLES

Tin mới