Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDHC-6 Việt Nam cứu dân, tham gia chiến dịch quốc tế

DHC-6 Việt Nam cứu dân, tham gia chiến dịch quốc tế

Là những chiếc thủy phi cơ hiện đại nhất Việt Nam, DHC-6 đã tham gia nhiều chiến dịch quốc tế và trong nước quan trọng.

Theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN), lúc 11h ngày 17/3, thủy phi cơ DHC-6 của Quân chủng Hải quân đã chuyển một ngư dân 63 tuổi bị bệnh tim từ Trường Sa về cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 87 kịp thời.

Được biết, ngoài những lần đưa người dân bị bệnh từ hải đảo về đất liền cấp cứu kịp thời, nhiệm vụ chính của dàn thủy phi cơ DHC-6 của Hải quân là tuần tra hàng hải và tìm kiếm cứu nạn. Chỉ tính từ khi gia nhập biên chế Hải quân Việt Nam, thủy phi cơ DHC-6 đã tham gia liên tiếp 2 sứ mệnh tìm kiếm tầm cỡ quốc tế.

Ngày 4/1/2015, thực hiện mệnh lệnh của Lữ đoàn 954 Hải quân, thủy phi cơ DHC-6 số hiệu VNT-778, trực thăng Ka-28 số hiệu 7524 và máy bay EC-25 số hiệu VNT-769 thuộc Phi đội EC-25 được cất cánh từ khu vực Vũng Tàu làm nhiệm vụ tìm kiếm tàu Bulk Jupiter (quốc tịch Bahamas) bị nạn trên biển trước đó 2 ngày.

Trước đó, hồi đầu năm 2014, thủy phi cơ DHC-6 mang số hiệu VNT 777 cũng đã tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines số hiệu MH370 gặp nạn.

Thủy phi cơ DHC-6 có tầm hoạt động 1.480km, tốc độ bay tối đa 170 hải lý/h (314km/h khi tuần tra biển), tốc độ ổn định 150 hải lý/h (278 km/h khi tuần tra biển), độ cao hoạt động tối đa là 8.138 m.

Ngoài ra, theo những thồn tin được công khai, để hoàn thành nhiệm vụ tuần tra hàng hải và tìm kiếm cứu nạn của mình, thủy phi cơ DHC-6 của Việt Nam được trang bị hệ thống radar giám sát hàng hải ELM-2022A và hệ thống cảm biến quang – điện – hồng ngoại MiniPOP.

Radar ELM-2022A có khả năng quét và theo dõi đồng thời lên tới 256 mục tiêu trên biển với hiệu suất đã được đánh giá là “tuyệt vời”. Tuy nhiên, nó sẽ gặp phải thách thức thực sự khi hoạt động trên Biển Đông – một vùng biển vốn được đánh giá là “đông đúc” và “tấp nập” bậc nhất trên thế giới.

Radar ELM-2022A đã mở rộng tầm giám sát hàng hải lên tới 200 hải lý (với mục tiêu cỡ lớn), và được ELTA nhấn mạnh vào đặc điểm tương đương với hệ thống radar điều khiển hỏa lực EL/M-2032 (được trang bị trên nhiều máy bay chiến đấu hiện nay), cho phép hoạt động cả ở chế độ không – đối – không.

Trong khi đó, MiniPOP là một hệ thống quan sát ngày/đêm với độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh thời gian thực, khả năng tự động ghi hình ảnh về mục tiêu, định vị trí mục tiêu với độ chính xác cao cho các nền tảng cỡ nhỏ tham gia tấn công như máy bay không người lái, các phương tiện bọc thép, phương tiện không người lái mặt đất và các tàu chiến hải quân.

Ngoài ra, MiniPOP sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho radar ELM-2022A trong việc xác định chính xác từng mục tiêu trong hàng trăm phương tiện quân, dân sự đang hoạt động trên biển.

MiniPOP được thiết kế với kiến trúc mở để có thể mang tới 4 cảm biến. Một cấu hình hệ thống cơ bản có thể phóng đại ảnh màu liên tục bằng một camera ban ngày và một camera ảnh nhiệt.

Một con trỏ laser, máy ghi hình tự động và đầu dò laser có thể hoạt động kết hợp để tạo ra thêm nhiều chức năng. Hệ thống cảm biến này thường được sử dụng để theo dõi và dẫn đường tấn công cho tên lửa Helfire trên các phương tiện quân sự của Mỹ và NATO hiện nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới