Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam nhắc TQ hành xử theo luật tại Biển Đông

Việt Nam nhắc TQ hành xử theo luật tại Biển Đông

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong khuôn khổ Hội nghị Mekong- Lan Thương thông qua Tuyên bố chung Tam Á.

Chiều 23/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân dịp Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương được tổ chức tại Tam Á, Hải Nam, Trung Quốc.

Tại cuộc gặp mặt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc.

Về vấn đề trên biển, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ lo ngại về những diễn biến mới gần đây ở Biển Đông, đồng thời đề nghị Trung Quốc cùng thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và giải quyết bất đồng, tranh chấp trên cơ sở Luật pháp quốc tế, không để ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Trung.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng mong muốn các bên triển khai tốt các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển giữa hai nước; cùng các nước ASEAN thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), không có các hành động mới gây phức tạp thêm tình hình; xử lý thỏa đáng vấn đề nghề cá.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cảm ơn Chính phủ Trung Quốc đã đáp ứng tích cực đề nghị của Việt Nam về việc gia tăng lưu lượng xả nước từ Thủy điện Cảnh Hồng, Vân Nam xuống hạ lưu sông Mekong, góp phần hỗ trợ khắc phục tình trạng hạn hán cho các nước hạ lưu sông Mekong.

Thủ tướng Lý Khắc Cường hoan nghênh Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sang tham dự Hội nghị cấp cao Mekong-Lan Thương lần thứ nhất và Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc rất coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Trung-Việt theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt; nhất trí hai bên duy trì trao đổi cấp cao, sẵn sàng tăng cường giao lưu nhân dân, phát huy hiệu quả các nhóm công tác, thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác thực chất sớm có tiến triển, kiểm soát tốt bất đồng, không ngừng đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Việt đi vào chiều sâu.

Đồng thời, Trung Quốc cam kết sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ và phối hợp với các nước liên quan giúp Việt Nam khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Sau đó, Hội nghị với chủ đề “Cùng chung dòng sông, cùng chung tương lai“ đã khẳng định cam kết của 6 nước đối với hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại tiểu vùng Mekong, đồng thời đề ra các định hướng lớn cho hợp tác Mekong- Lan Thương.

Viet Nam nhac Trung Quoc hanh xu theo luat tai bien Dong
Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong – Lan Thương lần thứ nhất. Ảnh: Baochinhphu

Theo đó, sáu nước sẽ cùng thúc đẩy hợp tác trên ba trụ cột là chính trị – an ninh, kinh tế và phát triển bền vững,  văn hóa, xã hội và giao lưu nhân dân. Các nguyên tắc cơ bản của hợp tác là đồng thuận, bình đẳng, phối hợp và tham vấn lẫn nhau, tự nguyện, cùng đóng góp và chia sẻ lợi ích, tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hội nghị cũng ủng hộ đề xuất xây dựng Trung tâm hợp tác nguồn nước Mekong- Lan Thương nhằm thúc đẩy hợp tác giữa sáu nước trong chia sẻ thông tin và dữ liệu, nâng cao năng lực, quản lý lũ lụt và hạn hán, thực hiện các nghiên cứu chung về nguồn nước sông Mekong- Lan Thương.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc đã thông báo cam kết hỗ trợ 300 triệu USD cho Quỹ hợp tác Mekong- Lan Thương cũng như dành 10 tỷ Nhân dân tệ cho các khoản vay ưu đãi, 5 tỷ USD cho các khoản vay bên mua và 5 tỷ USD cho các khoản vay đặc biệt. Trung Quốc cũng sẽ dành 18.000 suất học bổng và 5.000 suất đào tạo mỗi năm cho các nước Mekong trong vòng 3 năm tới.

Để góp phần thúc đẩy hợp tác Mekong- Lan Thương đi vào thực chất, Việt Nam đã đề xuất ba dự án, nhất là dự án tăng cường phối hợp quản lý lũ lụt, hạn hán trong lưu vực sông Mekong- Lan Thương và dự án hài hòa hóa tiêu chuẩn, thủ tục giữa các nước trong tiểu vùng.

Các dự án trên đã được các nước nhất trí đưa vào Danh sách dự án thu hoạch sớm để triển khai giai đoạn đầu của hợp tác Mekong- Lan Thương.

RELATED ARTICLES

Tin mới