Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười Trung Quốc liên tiếp bị bắn tại Lào

Người Trung Quốc liên tiếp bị bắn tại Lào

Xe bus chở 28 người Trung Quốc đi từ Vân Nam tới Vientian của Lào bỗng nhiên bị các tay súng lạ mặt tấn công.

Đại Sứ quán Trung Quốc tại Vientian xác nhận, 6 công dân nước này đã bị thương trong một vụ tấn công nhằm vào một chiếc xe buýt xuyên biên giới tại miền bắc Lào vào tối hôm 23/3.

Chiếc xe bus chở 25 hành khách và 3 lái xe từ TP Côn Minh, Vân Nam của Trung Quốc đã bị các tay súng lạ mặt tấn công vào khoảng 21h00 giờ địa phương (14h00 GMT cùng ngày) trên một con đường ở Kasi, thuộc tỉnh Vientian, Lào.

Theo các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Vientian, Lào, lái xe cũng bị thương, nhưng ông đã nỗ lực lái xe tới chỗ an toàn. Trong khi đó, toàn bộ những công dân Trung Quốc bị thương đã được đưa tới một bệnh viện địa phương để điều trị.

Hiện chưa rõ động cơ hay thông tin về các nghi phạm tham gia vụ tấn công. Phía Lào cũng chưa đưa ra phản ứng chính thức liên quan tới vụ việc.

Đây được cho là một trong những vụ tấn công bạo lực nhất nhằm vào người Trung Quốc tại Lào kể từ đầu năm nay.

Hôm 1/3, một công dân Trung Quốc đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ tấn công của các tay súng lạ mặt nhằm vào một công ty do Trung Quốc đầu tư tại tỉnh Luang Prabang.

Trước đó, hôm 24/1, hai công dân Trung Quốc cũng thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom nhằm vào một chiếc xe buyt ở tỉnh Xaysomboun của Lào.

Hiện, “Trung Quốc đang tăng cường một cách ngoạn mục sự hiện diện ở Lào”, theo nhận định của tuần báo  Courrier International (Pháp). Từ mấy năm qua, Trung Quốc đã tập trung vào phát triển khu vực phía bắc Lào sau một thoả thuận hợp tác hai bên được ký vào năm 1997.

Thành phố Boten của Lào được coi là Thành phố vàng, nằm trên biên giới với Trung Quốc, đã được Chính phủ Lào trao quy chế “vùng kinh tế đặc biệt”, được nhượng lại cho các nhà đầu tư Trung Quốc trong thời hạn 30 năm, và có thể kéo dài đến 60 năm.

Sự kiện Boten đã làm dấy lên cả một phong trào phản đối vì để xây dựng đặc khu kinh tế toàn người Trung Quốc, cư dân ở Boten đã bị trục xuất khỏi thành phố, bị dời ra khoảng 20 km, nơi mà dịch vụ kém cỏi, đất cằn cỗi hơn.

Tờ báo Pháp còn nhận xét thành phố này “trên thực tế xem như đã sát nhập vào Trung Quốc”

RELATED ARTICLES

Tin mới