Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTình trạng kinh doanh vắc-xin biến chất báo động tại TQ

Tình trạng kinh doanh vắc-xin biến chất báo động tại TQ

Trong những năm qua, nhiều người Trung Quốc cho con cái của họ đến Hồng Kông tiêm ngừa để đảm bảo an toàn vì họ nghi ngờ vắc-xin ở Trung Quốc Đại Lục có vấn đề về chất lượng.

Vừa qua, đội điều tra dược phẩm thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông đã tịch thu 25 loại vắc-xin dùng cho trẻ em và người lớn trong tình trạng bảo quản không ướp lạnh.

Mới đây, tại thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông, đội kiểm tra đã phát hiện và tịch thu 25 loại vắc-xin trong tình hình chưa qua ướp lạnh, chuẩn bị tiêu thụ tại 18 tỉnh thành ở Trung Quốc, với tổng giá trị lên đến 570 triệu Nhân dân tệ (hơn 1.966 tỷ vnđ). Giới chuyên gia đồng loạt lên tiếng, hành động này không khác gì tội giết người.

Theo tin từ truyền thông Trung Quốc, vừa qua Sở Công an thành phố Tế Nam tỉnh Sơn Đông đã bắt bà Bàng Mỗ Vệ, 47 tuổi, từng là Bác sĩ Bệnh Viện Nhân dân Mẫu Đơn ở Tế Nam và người con gái vừa tốt nghiệp Y khoa của bà này vì tội buôn bán 25 loại vắc-xin trong tình hình bảo quản không qua ướp lạnh. Hoạt động đường dây buôn loại vắc-xin này diễn ra trên địa bàn 18 tỉnh thành ở Trung Quốc Đại Lục (Quảng Đông, Hà Nam, Tứ Xuyên…) với tổng giá trị lên đến 570 triệu Nhân dân tệ. Như vậy, số lượng vắc-xin rất khủng khiếp.

Có ít nhất 247 người làm trong nghề y dược đã mua loại vắc-xin này của hai mẹ con bà Bàng Mỗ Vệ để tung ra thị trường, tiêu thụ ở khoảng 18 tỉnh thành.

Ngày 18/3/2016, bé gái gần 3 tuổi tuổi ở thị trấn Thuận Đức tỉnh Quảng Đông có triệu trứng co giật và nôn mửa sau khi tiêm vắc-xin (Ảnh: VOA).

Ngày 18/3/2016, bé gái gần 3 tuổi tuổi ở thị trấn Thuận Đức tỉnh Quảng Đông có triệu trứng co giật và nôn mửa sau khi tiêm vắc-xin (Ảnh: VOA).

Ông Thái, người dân ở thị trấn Thuận Đức tỉnh Quảng Đông đã chia sẻ với VOA rằng, vào năm 2013 ông cho con gái tiêm chủng vắc-xin viêm gan B, sau khi tiêm xong thì con ông bị co giật, sùi bọt mép, xuất huyết não, hiện bị chết một bên não và không còn khả năng nói chuyện, tay phải bị liệt.

Ông thái kể, sau sự việc ông liền đưa con gái đi bác sĩ tư khám, còn bệnh viện thì báo cáo sự cố lên trung tâm phòng ngừa dịch bệnh, nhưng trung tâm báo lại rằng vắc-xin không có vấn đề gì, là do cơ thể cô bé có vấn đề. Ông Thái nghi ngờ tai nạn của con gái ông liên quan đến vụ án tại Sơn Đông lần này, ông hy vọng chính quyền có thể cho họ câu trả lời.

Ông Trần Bỉnh Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Sức khỏe Trung Quốc cho biết, vắc-xin phải được bảo quản đông lạnh trong khoảng 2 độ C đến 8 độ C, nếu không thì không còn hiệu quả miễn dịch, thậm chí còn làm người tiêm chủng bị tử vong.

Ông Vương Nguyệt Đan, Phó Chủ nhiệm Khoa miễn dịch Đại học Bắc Kinh cho biết, buôn bán loại vắc-xin này không khác gì tội giết người. Hiện phải rà soát toàn bộ đường dây và tìm ra những người bị hại.

Theo thông tin, vào năm 2009, bà Long Mỗ Vệ từng bị xử tù 3 năm vì tội bán vắc-xin phòng ngừa trái phép, bị phạt 500.000 Nhân dân tệ (hơn 1,7 tỷ vnđ), tuy nhiên được hoãn thi hành án 5 năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới