Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc là trung tâm rửa tiền của tội phạm quốc tế

Trung Quốc là trung tâm rửa tiền của tội phạm quốc tế

Theo hãng tin AP (Mỹ), Trung Quốc là trung tâm rửa tiền toàn cầu: nó không chỉ thu hút tội phạm Trung Quốc mà còn thu hút tội phạm toàn thế giới.

Theo điều tra của cảnh sát cùng các vụ kiện tụng pháp lý ở Mỹ và châu Âu thì có nhiều cách rửa tiền bẩn ở Trung Quốc, trong đó bao gồm thông qua ngân hàng nhà nước, kế hoạch xuất nhập khẩu và hệ thống chuyển khoản phi chính thức.

Hãng tin AP đã nêu dẫn chứng một số vụ án tội phạm quốc tế rửa tiền ở Trung Quốc:

Theo FBI (Cục Điều tra Liên bang), trong thời gian hai năm, bọn lừa đảo đã đóng vai làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành lừa số tiền lên đến 1,8 tỷ Đô la Mỹ từ hàng ngàn công ty Tây phương. FBI cho biết đã nhận được 13.500 đơn tố cáo của người bị hại, số người bị hại năm 2015 gia tăng đột biến. Hiện đã biết hung thủ không phải người Trung Quốc, nhưng tiền bẩn của tội phạm cuối cùng lại chạy vào các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và Hồng Kông.

Theo hồ sơ của tình báo Tây phương, mạng lưới tội phạm của Israel hợp tác với di dân nhập cư Trung Quốc ở châu Âu, sử dụng hệ thống chuyển khoản Trung Quốc phi chính thức được gọi là “tiền bay” (fēi qián) để rửa tiền. Di dân Trung Quốc giao số tiền lừa được cho môi giới người Trung Quốc ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ và Đức. Bọn môi giới cung cấp cho bọn lừa đảo một tài khoản ngân hàng Trung Quốc để chúng chuyển ngoại hối vào. Khi môi giới xác thực tiền đã vào tài khoản, chúng lại chuyển ngược tiền cho bọn lừa đảo.

Vào tháng Hai, an ninh Tây Ban Nha đã bắt được 6 quan chức cấp cao của Ngân hàng Công thương Trung Quốc, cáo buộc họ giúp băng nhóm tội phạm Tây Ban Nha rửa tiền tại Trung Quốc. Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu cũng đang điều tra mối quan hệ giữa mạng lưới rửa tiền Trung Quốc với Pháp, Đức và Litva. Chính quyền Trung Quốc cho biết, Ngân hàng Công thương Trung Quốc sẽ phối hợp trong công tác điều tra, họ không tin ngân hàng này lại có thể tham gia vào việc phạm pháp này.

Ngoài ra, theo một bản cáo trạng trong tháng Chín vừa qua của Bộ Tư pháp Mỹ, ba người Colombia ở Quảng Châu đã sử dụng một tài khoản ngân hàng ở Hồng Kông và Trung Quốc giúp bọn tội phạm ma túy ở Mexico và Colombia rửa 5 tỷ Đô la Mỹ tiền bẩn. Số tiền này thường được sử dụng để mua các sản phẩm giả và kém chất lượng của Trung Quốc để chuyển đi tiêu thụ tại Colombia và nhiều thị trường xuất khẩu khác.

Vào tháng Sáu, đội truy nã tội phạm tài chính Pháp đã mang theo chó đánh hơi tiền tập kích vào khu buôn bán Trung Quốc tại xã Aubervilliers ở phía Bắc Paris. Đây là nơi giới doanh nhân Trung Quốc bị cáo buộc tội rửa tiền cho bọn buôn bán ma túy ở Bắc Phi.

RELATED ARTICLES

Tin mới