Friday, April 19, 2024
Trang chủThâm cung bí sửMột sinh viên đại học ở TQ đã bị gửi tới bệnh...

Một sinh viên đại học ở TQ đã bị gửi tới bệnh viện tâm thần sau khi ca ngợi dân chủ và lên án Mao Trạch Đông

Một sinh viên đại học ở miền trung Trung Quốc gần đây đã đề cập về hai vấn đề bị cho là nhạy cảm đối với chế độ Trung cộng – anh ta ủng hộ một nước cộng hòa dân chủ, và phê phán Mao Trạch Đông. Sinh viên này đã nhanh chóng bị lôi đi để điều trị bệnh tâm thần.

“Tôi đã viết về niềm tin của tôi vào nước Cộng hòa Trung Hoa; Tôi đã ủng hộ một nước Trung Quốc thống nhất dưới một nền cộng hòa, và ủng hộ sự trở lại của nền dân chủ. Tôi cũng đã viết rằng Mao Trạch Đông là kẻ tàn bạo, ưa giết chóc lớn nhất, và đã bày tỏ những quan điểm khác liên quan đến vấn đề này,”, anh Lao Yeli nói với đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD), một đài truyền hình tiếng Trung Quốc có trụ sở tại New York và là một bộ phận của Tập đoàn truyền thông Đại Kỷ Nguyên (Epoch Media Group). “Sau đó, một người nào đó đã chụp ảnh màn hình những lời nhận xét của tôi [trên máy tính] và báo cáo tôi với ban giám hiệu nhà trường,” anh Lao nói thêm.

Hoàn toàn không vui với những tuyên bố chính trị của cậu sinh viên này và việc anh ta từ chối rút lại những tuyên bố đó, các cán bộ nhà trường tại một trường đại học giấu tên ở Vũ Hán, nơi mà anh ta đang theo học, đã gửi anh ta đến một bệnh viện tâm thần vào ngày 25 tháng 3, trên căn cứ rằng anh ta có “khiếm khuyết cá tính và mang những tư tưởng cực đoan”.

Anh Lao đã kể với NTD vào ngày 28 tháng 3, trong khi vẫn còn bị giam giữ tại bệnh viện tâm thần, rằng anh đã đăng tải các quan điểm mình trên mạng tiểu blog Tencent QQ của nhà trường của mình. Một số người sử dụng Internet (anh Lao tin rằng họ là những bình luận viên được chế độ [Trung Quốc] trả tiền) đã căn vặn tại sao anh Lao lại sử dụng lá cờ của Đài Loan – với thiết kế “Bầu trời xanh, Mặt trời trắng, Trái đất đỏ” – như là hình ảnh hiển thị tiểu blog của mình.

Đài Loan, một hòn đảo ở Biển Đông (South China Sea), được biết chính thức là nước Cộng hòa Trung Hoa; Nước Cộng hòa Trung Hoa cũng là nhà nước của Trung Quốc từ năm 1919 đến năm 1949. Chính phủ dân chủ của Đài Loan và chế độ cộng sản Trung Quốc tiến hành một cái gọi là Sự đồng thuận 1992 hay sự hiểu biết rằng chỉ có một nước Trung Quốc, và rằng cả hai chính phủ đều có yêu sách đó.

Tuy nhiên, mong muốn Trung Quốc đại lục trở thành một nước dân chủ lại trở thành là một hành vi không lành mạnh về mặt tinh thần, ít nhất là từ phản ứng của trường đại học của anh Lao Yeli.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Á Châu Tự Do, anh Lao cho biết rằng anh đã “chỉ chấp nhận hai phương pháp điều trị” tại bệnh viện tâm thần, “một là phương pháp vật lý trị liệu đã được chuẩn hóa, hai là trị liệu bàn chân”, ngụ ý rằng anh không phải là đối tượng bị tra tấn tâm thần như thường xảy ra trong trường hợp đối với những kẻ thù chính trị, những người đang bị nhốt trong các trại tạm giam tâm thần.

“Ban đầu, bệnh viện khăng khăng yêu cầu tôi phải uống thuốc và tiêm thuốc, nhưng tôi từ chối”, anh Lao cho biết. Anh nói thêm rằng anh có thể được thả cho về từ ngày 29 tháng 3.

Chen Yongming, một nhà nghiên cứu về hiến pháp Trung Quốc, nói với NTD rằng chính quyền Trung Quốc đã đang giam giữ những sinh viên đại học, những người theo những lý tưởng dân chủ, trong những cơ sở tâm thần từ những năm 1980, cùng với “nhiều nhà hoạt động dân chủ”.

“Chính quyền Trung Quốc áp dụng phương pháp này để làm xấu đi danh tiếng của một con người – những người khác sẽ nghĩ rằng những người ủng hộ dân chủ là có vấn đề về tâm thần, và điều này khiến cho toàn xã hội xa lánh họ”, ông Chen nói.

Trong những năm đầu của chiến dịch đàn áp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, tra tấn tâm thần cũng đã được sử dụng rộng rãi. Sau khi có sự chú ý và áp lực mạnh mẽ của quốc tế, bao gồm cả những tư liệu chi tiết về sự ngược đãi, hành hạ đang được thực hiện, phương pháp trên phần lớn đã phải từ bỏ (mặc dù vậy rất nhiều các học viên Pháp Luân Công vẫn còn đang bị giam giữ và họ bị tra tấn bằng các biện pháp thông thường).

Anh Lao không có suy nghĩ xấu về những kẻ đã khai báo anh, nhưng anh hối tiếc về việc bị giam giữ tạm thời của mình.

“Nói thật, sẽ không có gì sẽ xảy ra nếu người đó báo cáo tôi với cảnh sát. Có rất nhiều người ở Trung Quốc, những người nói những điều tương tự; nếu như [mọi] bắt giữ được thực hiện, thì một nửa dân số Trung Quốc đang phải ngồi trong tù, ” anh Lao nói với NTD. “Tuy nhiên, bởi vì nhà trường đã tham dự, họ đã triệu tập cha mẹ tôi đến, và giam giữ tôi trong một bệnh viện tâm thần, nơi mà tôi đã bị mất tự do của mình”.

RELATED ARTICLES

Tin mới