Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Tập Cận Bình lớn giọng về Biển Đông tại Mỹ

Ông Tập Cận Bình lớn giọng về Biển Đông tại Mỹ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không chấp nhận việc Mỹ tuần tra Biển Đông và ngang nhiên cho rằng đó là những hành động “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân đang diễn ra tại Mỹ (Ảnh: Reuters)

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân ở Washington, Mỹ,Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bìnhđã có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Barack Obama.

Tại cuộc gặp, ông Tập cho rằng, Trung Quốc không chấp nhận việc Mỹ tuần traBiển Đôngvà ngang nhiên cho rằng đó là những hành động “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”.

“Ông Tập cho rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất cứ hành vi nào núp dưới danh nghĩa tự do hàng hải để “xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc”. Đây được coi là cách nói khác của ông Tập khi đề cập tới sự can thiệp của Mỹ với yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, tuyến hàng hải huyết mạch bậc nhất thế giới”.Tân Hoa Xã đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ cam kết không đứng về bên nào trong tranh chấp trênBiển Đông.

Ông Tập Cận Bình lớn giọng về Biển Đông tại Mỹ 2

Bản đồ các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm đá Xu Bi, đá Ga Ven, đá Gạc Ma, đá Tư Nghĩa, đá Vành Khăn, bãi Chữ Thập và đá Châu Viên (Đồ họa: NASA)

Tập Cận Bình cũng ngang nhiên tuyên bố kiên quyết bảo vệ cái gọi là chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo ông, tranh chấp trênBiển Đôngchỉ có thể được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán trực tiếp giữa các bên.

Ngoài vấn đềBiển Đông, người đứng đầu Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và Washington cần tăng cường phối hợp trong việc kết hợp chính sách vĩ mô nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, bền vững và cân bằng.

Ông Tập cũng kêu gọi Tổng thống Obama tiếp tục có những động thái nhằm duy trì sự phát triển hòa bình của mối quan hệ Trung Quốc và đảo Đài Loan. Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc cam kết tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung trong nghị quyết trừng phạt mà Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của nước này.

Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. 

RELATED ARTICLES

Tin mới