Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giới'Hổ béo' Quách Bá Hùng cúi đầu nhận tội

‘Hổ béo’ Quách Bá Hùng cúi đầu nhận tội

Ông Quách Bá Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã thừa nhận tội nhận hối lộ.

Ngày 5/4, các công tố viên quân sự cho biết thông tin trên. Theo tuyên bố của viện kiểm sát quân sự, các công tố viên quân sự đã kết thúc cuộc điều tra về vụ ông Quách Bá Hùng bị cáo buộc nhận hối lộ và đã bắt đầu thủ tục khởi tố bị can với cáo buộc nhận hối lộ đối với nhân vật này.

Tuyên bố chỉ rõ, ông Quách Bá Hùng bị phát hiện lợi dụng chức vụ và nhận hối lộ để giúp người khác thăng quan tiến chức.

Ông Quách Bá Hùng (74 tuổi), đã từ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc năm 2012 sau 9 năm tại nhiệm.

Tuy nhiên, phải tới tháng 7/2015 Chính phủ Trung Quốc mới tuyên bố điều tra cáo buộc tham nhũng chống lại nhân vật quyền lực này.

Cho đến khi Quách Bá Hùng nhận tội, cuộc chiến với ông này gặp rất nhiều cam go. Ông Quách đã từng cố sát 3 lần dù đã ký cam kết không tự tử. Quách bị cáo buộc nhiều tội trạng như vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và luật pháp, bất hợp tác, sử dụng thủ đoạn trong quá trình điều tra như cố tự sát để trì hoãn, làm rối trí điều tra viên.

Vị Thượng tướng này còn bị buộc tội bè phái, phá hủy tài liệu, bằng chứng, hủ hóa nhiều lần. Theo điều tra ban đầu, Quách và Từ đã tham nhũng nhiều lần và với số tiền rất lớn từ việc mua quan bán tước và bán đất quân sự, buôn lậu vũ khí quốc phòng. Ngoài ra, còn sửa đổi kết quả huấn luyện quân sự và thử nghiệm vũ khí, trao các dự án xây dựng quân sự cho gia đình và bạn bè, che giấu tài sản phi pháp…

Sau khi nghe tin hổ lớn Từ Tài Hậu bị bắt vào hồi tháng 3 năm ngoái, Quách Bá Hùng đã tìm đến lực lượng lãnh đạo hàng không nước này để lập kế hoạch giả gái bỏ trốn.

Theo đó, lúc 6h ngày 15/7/2014, Quách Bá Hùng mặc quần áo giả trang phụ nữ, mang tóc giả lên một chuyến bay từ sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh đến sân bay Phố Đông Thượng Hải rồi tiếp tục lên một chuyến bay khác tử Thượng Hải ra khỏi đất nước.

Tuy nhiên, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhanh chóng nắm được thông tin này và điều quân đến bắt gọn Quách Bá Hùng khi đang ngồi trên máy bay tại sân bay Thượng Hải.

Thượng tướng Quách Bá Hùng được xem là “con hổ” lớn thứ hai sau quan tham Chu Vĩnh Khang “ngã ngựa” trong chiến dịch đả hổ diệt ruồi do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

RELATED ARTICLES

Tin mới