Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐấu thầu ống nước sông Đà 2: Nhà thầu Ấn Độ "sốc",...

Đấu thầu ống nước sông Đà 2: Nhà thầu Ấn Độ “sốc”, không hiểu sao bị loại

Dân trí Sau thông tin đường ống nước sạch sông Đà sẽ về Hà Nội bằng ống gang Trung Quốc, một đơn vị đấu thầu đã lên tiếng về quy trình thầu và cho biết: Rất sốc và không hiểu sao mình bị loại!

Trước đó, để xây dựng đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2 (chiều dài 46km, tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng) nối Sơn Tây – Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Hà Nội, Hà Đông, Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) đã tổ chức đấu thầu quốc tế.

Bốn nhà thầu đã được chọn, trong đó 2 nhà thầu vì không có bảo lãnh dự án đã bị loại, còn hai nhà thầu đủ tiêu chuẩn lọt vào vòng trong. Kết quả cuối cùng, công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Hà Bắc, Trung Quốc) trúng thầu với giá thấp hơn 11,8% so với gói thầu được phê duyệt.

Tuy nhiên, đại diện cấp cao của liên danh nhà thầu Ấn Độ và Việt Nam là Jindal Saw – Newtatco (1 trong 2 công ty lọt vào vòng cuối cùng nhưng bị loại) cho báo chí biết: Rất sốc và không thể tin nổi tại sao bị loại!

Vị đại diện này chia sẻ: “Tại thời điểm nộp thầu có 4 nhà thầu, có 2 nhà thầu Trung Quốc, 1 nhà thầu Pháp, 1 nhà thầu là liên danh Ấn Độ – Việt Nam đủ điều kiện tham dự. Ttoàn bộ quá trình mua hồ sơ thầu, chuẩn bị hồ sơ thầu đến trước khi nộp thầu, chúng tôi luôn đánh giá và nhìn nhận trong các đối thủ cạnh tranh có đối thủ có bề dày kinh nghiệm về sản xuất ống gang. Tuy nhiên, tôi rất bất ngờ khi một nhà thầu Trung Quốc và một nhà thầu Pháp nộp hồ sơ mà không nộp bảo lãnh dự thầu”.

Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một công ty hàng đầu thế giới dự thầu mà không nộp bảo lãnh, việc làm bảo lãnh dự thầu 1 triệu USD với họ tương tự như một cái búng tay, nhấn nút là xong. Ngay lập tức ở thời điểm mở thầu hai nhà thầu không có bảo lãnh đã bị loại.

Thông tin về nhà thầu Pháp và Trung Quốc có hồ sơ dự thầu nhưng không có bảo lãnh dự thầu và bị loại cũng được Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KHĐT) thông tin trước đó. Phía Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cũng xác định điều này với báo giới.

Đại diện của Jindal cho hay: Ngay sau khi thông tin đối thủ lớn nhất của mình bị loại, họ rất hy vọng vào gói thầu và khả năng thắng thầu của mình bởi dự án này yêu cầu ống loại C theo tiêu chuẩn 2531:2009. Với yêu cầu này Jindal hoàn toàn tự tin về năng lực sản xuất cũng như năng lực cung cấp ống loại C so với Xinxing.

“Về việc cung cấp ống gang dẻo, chúng tôi là công ty đứng thứ 3 thế giới, khi tham gia đấu thầu dự án này chúng tôi coi nhà thầu Pháp là đối thủ cạnh tranh lớn nhất, họ có hơn kinh nghiệm và trình độ. Tuy nhiên, họ lại không nộp bảo lãnh thầu nên việc công ty này bị loại khiến chúng tôi rất tin tưởng vào cơ hội thắng thầu của mình”, đại diện của Jindal cho biết.

Đánh giá về nhà thầu Trung Quốc là công ty Xinxing, vị này cho hay: Chúng tôi không quan tâm nhiều đến họ. Tuy nhiên, sau này khi chủ đầu tư mở hồ sơ thầu, chúng tôi đã rất sốc và bất ngờ”.

Đáng nói, trước khi nhận được thư bị loại khỏi gói thầu 1 ngày, công ty chúng tôi đã tiếp đón đoàn công tác của chủ đầu tư tại Việt Nam sang thăm dự án nhằm kiểm tra nhà máy với mục đích: đánh giá khả năng sản xuất thực tế từ khâu vật liệu đầu vào cho đến khi ra ống thành phẩm, bao gồm cả việc sản xuất một ống 1.800mm ngay trước mắt đoàn kiểm tra đến khi qua khâu tráng xi măng ở trong, họ đánh giá là tuyệt vời.

“Chúng tôi đã dẫn đoàn xem tất cả dây chuyền, không giấu một cái gì cả. Nhưng chỉ sau một vài ngày sau chuyến thăm, chúng tôi nhận được thư bị loại. Đây là điều khiến chúng tôi ngạc nhiên, sốc nhất”, đại diện nhà thầu trên cho hay.

Quá bức xúc, ông này cho biết: “Chúng tôi rất thất vọng với cách chủ đầu tư đã loại nhà thầu. Điều này ít nhiều tạo ra môi trường thiếu cạnh tranh. Tôi không thấy được sự minh bạch”.

Để khẳng định kỳ vọng của mình, đại diện Jindal Saw cho hay: “Trong hồ sơ thầu, Jindal chủ động đề xuất cược thêm 10% giá trị hợp đồng và thêm 2 năm bảo hành nữa (ngoài yêu cầu bảo hành 2 năm của chủ đầu tư). Nếu chúng tôi chất lượng kém thì không dám làm điều đó, bởi chúng tôi là người mới cung cấp sản phẩm ở Việt Nam”.

RELATED ARTICLES

Tin mới