Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sự“Lá chắn” Skyshield Indonesia làm gì được TQ ở Biển Đông?

“Lá chắn” Skyshield Indonesia làm gì được TQ ở Biển Đông?

Hệ thống phòng không Skyshield cỡ 35mm với tầm bắn tối đa chỉ 4 km nên chỉ có giá trị phòng thủ điểm.

Hệ thống phòng không Skyshield của Indonesia khó lòng “sờ gáy” được chiến đấu cơ Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: Jane’s Defence Weekly

Không quân Indonesia (TNI-AU) đang lên kế hoạch triển khai hệ thống phòng không Skyshield  ở phía bắc đảo Pulau Natuna Besar và dọc bờ biển phía đông của căn cứ không quân Ranai. 

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Indonesia tuyên bố sẽ triển khai 5 máy bay chiến đấu F-16 tới quần đảo Natuna nhằm ngăn chặn “những tên trộm” đang lộng hành trên vùng biển nước này.

Việc triển khai F-16 và Skyshield không ngoài mục đích đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Thời gian gần đây, Trung Quốc  gia tăng mạnh các hoạt động gây căng thẳng tranh chấp Biển Đông như đưa trái phép tên lửa phòng không tầm xa HQ-9, tên lửa chống hạm YJ-62 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm đóng phi pháp từ năm 1974.

Theo Army Technology, Skyshield là hệ thống phòng không, phòng thủ tầm thấp do tập đoàn Oerlikon của Thụy Sĩ (nay là công ty con của tập đoàn Rheinmetall, Đức) chế tạo. Cấu hình hệ thống gồm 2 pháo bắn nhanh Oerlikon 35 mm, pháo được bố trí trên bệ bán cố định có thể lắp trên xe tải.

Radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực cùng một trung tâm kiểm soát bắn FCU. Pháo, radar và trung tâm kiểm soát bắn có thể đặt cách nhau 500 m  nhằm giảm thiểu thiệt hại khi bị đối phương tấn công.

Radar của hệ thống có thể phát hiện máy bay chiến đấu từ khoảng cách 20 km, tên lửa, vũ khí dẫn đường khác ở cự ly 10 km. Radar được hỗ trợ bởi một trạm cảm biến quang-điện tử. Skyshield được vận hành bởi ê kíp 7 người. Ngoài ra, hệ thống có thể bổ sung thêm bệ phóng lắp 8 đạn tên lửa phòng không tầm thấp ADATS.

Phòng thủ là chính

He thong Skyshield Indonesia lam gi duoc Trung Quoc o Bien Dong?-Hinh-2
Khẩu đội tiêu chuẩn của hệ thống phòng không tầm thấp Skyshield. Ảnh: Rheinmetall.

Skyshield được thiết kế để hoạt động như một hệ thống phòng thủ đánh chặn để bảo vệ các cứ điểm trước mối đe dọa phòng không tầm thấp, tên lửa và vũ khí dẫn đường của đối phương. Pháo 35 mm của hệ thống có tốc độ bắn khoảng 1.000 viên/phút.

Pháo có thể bắn loại đạn Rheinmetall AHEAD mà khi nổ sẽ tạo ra hàng nghìn mảnh nhỏ giúp nâng cao hiệu quả tiêu diệt mục tiêu. Điểm mạnh của Skyshield là hệ thống có thể bắn đi 25 đạn pháo chỉ trong 0,7 giây, 25 đạn này chứa khoảng 3.800 đạn con cho phép đánh chặn hiệu quả các loại tên lửa, đạn pháo và vũ khí dẫn đường khác của đối phương.

Đầu đạn được kích nổ bằng ngòi nổ điện tử thông qua radar điều khiển hỏa lực giúp tăng hiệu quả đánh chặn các mục tiêu bay nhanh. Gần đây, tập đoàn Rheinmetall đã giới thiệu phiên bản Oerlikon Skyshield MOOTW/C-RAM. Phiên bản này được thiết kế để đánh chặn đạn pháo, cối, rocket ở những vị trí quan trọng.

Shkyshield có phạm vi tác chiến tối đa 4 km đối với pháo, 8 km đối với tên lửa. Với phạm vi tác chiến khiêm tốn, Skyshield chỉ có giá trị về mặt phòng thủ chứ không có khả năng can thiệp từ xa. Hệ thống chỉ phát huy hiệu quả khi đối phương tấn công vào khu vực mà nó được bố trí.

Hệ thống phòng không hiện đại nhất Indonesia gần như không thể “sờ gáy” chiến đấu cơ Trung Quốc hoạt động trên khu vực Biển Đông. Năng lực phòng không của Indonesia khá khiêm tốn và nước này đang lên kế hoạch mua sắm hệ thống tên lửa phòng không tầm trung nhằm nâng cao khả năng tác chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới