Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCha đẻ tường lửa TQ ' bị ‘gậy ông đập lưng ông’

Cha đẻ tường lửa TQ ‘ bị ‘gậy ông đập lưng ông’

Vừa qua ông Phương Tân Hưng, Viện sĩ Viện Công trình Trung Quốc, người được mệnh danh là “cha đẻ tường lửa” mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dựng lên để ngăn chặn và kiểm soát internet đã gặp phải tình huống dở khóc dở cười, gậy ông đập lưng ông khi đi diễn giảng tại Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân.

“Cha đẻ tường lửa” không vượt được tường lửa

Theo thông tin từ truyền thông Hồng Kông, vào ngày 3/4 vừa qua, ông Phương Tân Hưng đã trở lại ngôi trường cũ Đại học Công nghiệp Cáp Nhĩ Tân thực hiện báo cáo chuyên đề “Định nghĩa An ninh Không gian mạng”.

Trong lúc diễn giảng, ông này muốn vào một trang mạng ở Hàn Quốc nhưng hiển thị thông báo đã bị chặn. Không còn cách nào, ông Phương Tân Hưng phải kết nối mạng riêng ảo (Virtual Private Network) để “leo tường”. Có người đã chia sẻ lên mạng, cho dù ông Phương Tân Hưng thử vào nhiều lần nhưng màn hình vẫn báo “không tìm thấy trang”, tạo ra sự cố khá hài hước tại hiện trường buổi diễn giảng.

Tiếp theo, ông Phương Tân Hưng lại định vào các trang mạng Facebook, Google, Twitter nhưng cũng không thể kết nối được, cuối cùng đành chấp nhận vào Baidu của Trung Quốc tìm kiếm thông tin. Được biết, tiết mục giao lưu trả lời câu hỏi vào cuối buổi diễn giảng cũng đã phải hủy bỏ.

cha de tuong lua trung quoc bi gay ong dap lung ong
Ông Phương Tân Hưng vào trang mạng ở Hàn Quốc nhưng màn hình hiển thị trang bị chặn. Cho dù đã tìm cách “leo tường” nhưng phần mềm lướt web vẫn thông báo “không tìm thấy trang”, tạo bầu không khí bi hài tại buổi diễn giảng (Ảnh: Internet).

Ông Phương Tân Hưng được mệnh danh là “Cha đẻ tường lửa Trung Quốc”, vì là người chủ trì phụ trách xây dựng hệ thống “Vạn lý trường thành mạng Internet Trung Quốc” (Great Firewall of China) nhằm ngăn chặn tất cả những trang mạng nước ngoài mà chính quyền Trung Quốc không muốn (Facebook, Twitter…), vì thế ông này còn được mệnh danh là “kẻ thù số một” của cư dân mạng Trung Quốc Đại Lục. Trước đó, trong một lần đi tham dự học thuật tại Đại học Vũ Hán đã từng bị sinh viên ném giày và trứng gà.

Ông Phương Tân Hưng liên quan trong vụ án Bạc Hy Lai

Vào năm 2002, cư dân mạng Trung Quốc đã bình chọn ông Phương Tân Hưng vào danh sách “100 danh nhân cặn bã của Trung Quốc”. Trong danh sách này Bạc Hy Lai đứng đầu, sau đó là Vương Lập Quân, Phương Tân Hưng, Tư Mã Nam. Trước đó, trong bảng danh sách liệt kê “200 người có học bị Bạc Hy Lai mua chuộc” do cư dân mạng Trung Quốc Đại Lục công bố cũng có ông Phương Tân Hưng.

Truyền thông Hồng Kông từng đưa tin, theo hồ sơ tố cáo Bạc Hy Lai của Thị trưởng Trùng Khánh Hoàng Kỳ Phàm, Bạc Hy Lai từng đề nghị ông Hoàng Kỳ Phàm dùng “thủ đoạn tài chính phi pháp” chi số tiền thưởng lớn cho ông Phương Tân Hưng.

Thông tin còn chỉ ra, ông Phương Tân Hưng là chuyên gia mạng Internet của Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân, được Bạc Hy Lai hứa sẽ giao cho chức Bộ trưởng Thông tin nếu chính biến thành công. Chính ông này đã giúp Bạc Hy Lai thực hiện giám sát chặt chẽ điện thoại và hộp thư điện tử của bộ máy lãnh đạo tối cao Trung Quốc…

Ngoài ra, trong kế hoạch ép công ty Google rời khỏi Trung Quốc Đại Lục của Bạc Hy Lai và Chu Vĩnh Khang vào năm 2010, ông Phương Tân Hưng cũng là trợ thủ đắc lực.

RELATED ARTICLES

Tin mới