Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Obama thừa nhận có nhiều sai lầm khi can thiệp vào...

Ông Obama thừa nhận có nhiều sai lầm khi can thiệp vào Libya

Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận, sai lầm là Mỹ và các đồng minh đã không lường trước được những hậu quả sau khi chính quyền ông Gaddafi sụp đổ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/4 thừa nhận “sai lầm lớn nhất” của ông trong 8 năm qua là đã xử lý sai cuộc khủng hoảng tại Libya sau khi chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011.

Trong một phát biểu trên truyền hình, ông Obama cho rằng, việc can thiệp vào Libya là một hành động đúng đắn, song sai lầm là Mỹ và các đồng minh đã không lường trước được những hậu quả sau khi chính quyền Tổng thống Gaddafi sụp đổ. 

Theo ông Obama, đáng lẽ Mỹ có thể làm được nhiều hơn nữa để tránh cho Libya không bị rơi vào tình trạng chia năm xẻ bảy như hiện nay.

Trước đó, trong một phát phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Obama cũng từng tuyên bố, phương Tây đã có thể làm nhiều hơn nữa để lấp đầy khoảng trống bị bỏ lại tại Libya sau khi chính quyền Tổng thống Gaddafi sụp đổ.

Năm năm sau khi Mỹ và các đồng minh trong Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) can thiệp vào Libya dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống Gaddafi, tình hình Libya vẫn rất rối ren, với sự tồn tại song song của 2 Chính phủ và 2 Quốc hội, tạo cơ hội cho các nhóm khủng bố và cực đoan gia tăng  hoạt động.

Hy vọng chỉ dần nhen nhóm trở lại với người dân Libya khi hồi tuần trước, một chính phủ đoàn kết dân tộc đã được thành lập dưới sự thúc đẩy của Liên Hợp Quốc./.

RELATED ARTICLES

Tin mới