Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTàng hình quá tốt, siêu chiến hạm Mỹ gặp nhiều rắc rối

Tàng hình quá tốt, siêu chiến hạm Mỹ gặp nhiều rắc rối

Khả năng tàng hình vượt trội của USS Zumwalt khiến các chuyên gia quân sự Mỹ đau đầu tìm giải pháp để tránh tình trạng va đâm với các tàu khác.

Giải pháp mới nhất được đưa để phần nào giải quyết tình trạng này là lắp thêm các tấm vật liệu phản chiếu cho  USS Zumwalt để các loại tàu khác có thể nhận diện nó trên biển.

USS Zumwalt  là siêu tàu khu trục hiện đại nhất nước Mỹ hiện nay, được thiết kế vô cùng độc đáo đảm bảo khả năng tàng hình cực mạnh giúp nó có thể “biến hình” thành một loại tàu cỡ nhỏ khi hiển thị trên màn hình radar.

Lawrence Pye, một thủy thủ từng chạm trán với USS Zumwalt trong lần thử nghiệm gần đầy nhất của chiến hạm tỷ USD này cho biết, khi hiển thị trên radar, siêu tàu khu trục dài 180m chỉ nhỏ như một chiếc tàu cá cỡ 12-15m.

Theo Đại úy James Downey, quản lý chương trình thuộc văn phòng PMS 500của NAVSEA – nơi giám sát chương trình tàu khu trục này cho biết, mặc dù có kích thước lớn nhưng mức độ tàng hình của USS Zumwalt cao hơn gấp 50 lần so với các tàu khu trục còn lại.

Tuy nhiên, chính tính năng tàng hình lại là con dao hai lưỡi với USS Zumwalt một khi nó hoạt động trong thời tiết có sương mù hay giao thông đông đúc.

Vì vậy, biện pháp tối nhất mà Hải quân Mỹ đưa ra lúc này để khắc phục tình hình là lắp các tấm phản chiếu có hình dạng như ống trụ kim loại cho USS Zumwalt mỗi khi rơi vào các tình huống như trên.

Thực tế, khả năng xảy ra một vụ va đâm của USS Zumwalt với các phương tiện khác là rất nhỏ bởi hệ thống radar tinh vi của chiến hạm tỷ đô này có thể phát hiện các tàu khác cách xa nó hàng dặm và giúp nó có thể xoay xở với tình hình.

Mặc dù vậy, theo ông Downey, việc lắp thêm các tấm vật liệu phản chiếu có thể giúp các tàu dân sự có thể nhận diện được USS Zumwalt vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Theo đó, các chuyên gia quân sự của Mỹ sẽ còn hai năm để khắc phục lo ngại này trước khi USS Zumwalt chính thức đi vào hoạt động vào năm 2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới