Thursday, April 25, 2024
Trang chủQuân sựTQ cảnh báo "Chiến tranh Lạnh" khi Mỹ-Philippines tuần tra

TQ cảnh báo “Chiến tranh Lạnh” khi Mỹ-Philippines tuần tra

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 14/4 cho rằng, các kế hoạch làm sâu sắc quan hệ quân sự Mỹ – Philippines, gồm tuần tra chung ở Biển Đông, tạo ra “tâm lý Chiến tranh Lạnh”.

Binh sĩ Mỹ trên xe bọc thép lội nước (AAV) ở gần bờ biển San Antonio, tỉnh Zambales (Philippines) trong cuộc tập trận Vai kề vai ngày 21/4/2015. Ảnh: Reuters

“Việc tăng cường liên minh quân sự Mỹ – Philippines là biểu hiện của tinh thần Chiến tranh Lạnh và không có lợi cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông”, Reuters dẫn bình luận trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 14/4.

Theo cơ quan này, các chuyến tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines “thúc đẩy hoạt động quân sự hóa khu vực”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lớn tiếng thúc giục các nước “không hợp tác quân sự song phương làm tổn hại lợi ích của bên thứ ba”.

“Quân đội Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ xu hướng này, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”, cơ quan này cho hay.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra phản ứng trên sau khi Mỹ cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Philippines và thông báo hai nước đã bắt đầu các cuộc tuần tra chung trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc cho hay, hai chuyến tuần tra chung giữa Mỹ và Philippines ở Biển Đông đã diễn ra vào tháng 3 và đầu tháng 4. Trong tương lai nước cũng sẽ “thường xuyên” tiến hành nhiều cuộc tuần tra tương tự.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 14/4 cũng cho biết, Mỹ sẽ giữ 300 quân đồn trú tại Philippines cho tới cuối tháng này.

Một nhóm máy bay quân sự của Mỹ cùng 200 phi công sẽ ở lại căn cứ không quân Clark tới lúc đó.

Ông Carter cho rằng, Mỹ tăng cường quân sự không nhằm gây xung đột với Trung Quốc.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố sẽ chi khoảng 40 triệu USD viện trợ quân sự cho Philippines để tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, giám sát và tuần tra hải quân.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Ngày 17/3, Đô đốc John Richardson, Tư lệnh Hải quân Mỹ, cho biết một số tàu của Trung Quốc đang hoạt động quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà nước này chiếm của Philippines năm 2012.

Nhiều khả năng, Trung Quốc sẽ bồi lấp, xây đảo nhân tạo ở bãi Scarborough giống như đã làm với 7 bãi đá và rạn san hô trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới