Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ xử lý một "vua chính pháp" máu mặt

TQ xử lý một “vua chính pháp” máu mặt

Trương Việt, cựu Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vừa bị bắt giữ để điều tra vì những cáo buộc tham nhũng.

Bí thư Chính pháp thường mang súng bên người

Theo Báo Kiểm tra Kỷ luật thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ươngTrung Quốc (CCDI) hôm 16/4 thông báo, Trương Việt – Ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc bị bắt giữ điều tra do vi phạm kỷ luật.

Theo Epochtimes (Mỹ), để bắt giữ “vua Hà Bắc” Trương Việt, CCDI đã phải điều động 40 cảnh sát đặc nhiệm tới văn phòng của ông này, bởi thế lực của Trương ở tỉnh Hà Bắc rất lớn và có thông tin cho rằng ông ta thường mang theo 2 khẩu súng.

Tờ này tiết lộ, Trương “bị bịt mắt, sắc mặt trắng bệch” khi được áp giải lên xe cảnh sát.

Theo NetEase (Trung Quốc), sau khi nhậm chức Phó cục trưởng cục Công an Bắc Kinh năm 2001, Trương Việt đã lân la làm quen với “hổ béo” Chu Vĩnh Quang và một số “ông lớn” khác.


Vua chính pháp Hà Bắc - Trương Việt. (Ảnh: 163)

“Vua chính pháp” Hà Bắc – Trương Việt. (Ảnh: 163)

Lên như diều nhờ “bắt mối” Chu Vĩnh Khang

Đa chiều dẫn lời một nguồn thạo tin cho hay, trong khoảng thời gian từ năm 2001-2003, Trương Việt đã thông qua sự giới thiệu của vợ hai mình là Mạnh Lài để làm quen và trở thành thân tín của cựu Phó bí thư Ủy ban Chính pháp kiêm Bộ trưởng Bộ Công An Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang.

Mạnh Lài vốn là MC nổi tiếng của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV). Bà này cũng là đồng nghiệp thân thiết của Giả Hiểu Diệp – vợ hai của Chu.

Thế lực của Trương trở nên to lớn hơn sau khi Chu lên giữ chức Bí thư Ủy ban Chính pháp từ 2007, trở thành kẻ lũng đoạn ngành an ninh Trung Quốc cho đến khi về hưu vào năm 2012.

Đa chiều cũng cho hay, ngoài Chu Vĩnh Khang, trong thời gian ở Bắc Kinh, Trương Việt còn “kết bạn” với các nhân vật quyền lực khác là cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Trung Quốc Mã Kiến và người đứng đầu Công ty đầu tư Bàn Cổ Bắc Kinh Quách Văn Quý.

Theo một nguồn tin tiết lộ, sau khi trở thành nhân vật cốt cán của “Hội Bàn Cổ”, Trương Việt đã rất nhiều lần trợ giúp Quách Văn Quý thực hiện trót lọt các phi vụ tham nhũng lớn.

“Quách Văn Quý đã lợi dụng quyền lực trong Bộ An ninh của Mã Kiến và lực lượng chính pháp ở Hà Bắc của Trương Việt để biến các cơ quan này thành ‘tay sai’ hòng trục lợi”, Đa chiều bình luận.

Hệ thống chính pháp (chính trị-pháp luật) chỉ tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân và cục tư pháp, cục công an… của các cơ quan hành chính Trung Quốc.

Tòa án, viện kiểm sát Trung Quốc thực thi quản lý theo chiều dọc, dưới sự lãnh đạo của đảng ủy cơ quan. Đảng ủy cấp huyện trở lên thông thường đều có Ủy ban chính pháp.

“Vua Chính pháp” Hà Bắc

Giới truyền thông Trung Quốc cho rằng, nhờ có sự hậu thuẫn của “hổ béo” Chu Vĩnh Khang nên sự nghiệp sau đó của Trương Việt đã “lên như diều gặp gió”.

Sau khi đến nhậm chức Bí thư đảng ủy Sở Công an Hà Bắc vào năm 2007, Trương cậy mình có “ô lớn” che chở nên đã thao túng toàn bộ hệ thống chính pháp và trở thành “vua chính pháp” của tỉnh Hà Bắc.

Tuy nhiên, ông này lại gây nên sự bất mãn của chính giới chính pháp tỉnh này.

Trong thời gian nắm quyền, Trương Việt đã lợi dụng lực lượng chính pháp dưới quyền mình để thành lập hệ thống “Trương gia quân” nhằm phục vụ cho lợi ích phi pháp của cá nhân và “Hội Bàn Cổ”.

Vào tháng 12/2014, khi ông Tập Cận Bình tham gia Hội nghị dân chủ Ủy ban thường vụ tỉnh ủy tại Hà Bắc, Trương đã bị trực tiếp phê bình trước mặt ông Tập.


Cựu trùm phản gián Trung Quốc Mã Kiến. (Ảnh: SCMP)

Cựu “trùm phản gián” Trung Quốc Mã Kiến. (Ảnh: SCMP)

Sự hoành hành của “Vua chính pháp”

Theo Đa Chiều, lượng tài sản nhà chức trách thu được sau vụ bắt Trương Việt lớn gấp nhiều lần so với các quan chức cùng tỉnh khác đã “ngã ngựa”.

Dư luận Trung Quốc đã rỉ tai nhau về nhiều vụ tham nhũng của ông “vua chính pháp” Trương Việt. Ví như có thể kể đến vụ việc hộ chiếu Hồng Kông.

Cụ thể, do Trương Việt và Mã Kiến đều nắm quyền tại những đơn vị mang tính đặc thù nên hai người này có quyền quyết định phê duyệt số lượng hộ chiều Hồng Kông hàng năm.

Trương và Mã được cho là đã bắt tay thao túng thị trường giá hộ chiếu, đẩy giá làm hộ chiếu lên đến con số hàng triệu đô la Hồng Kông.

“Có tiền cũng chẳng thể mua được mà cần có mối quan hệ đặc biệt mới xong”, một bình luận cho hay.

Ngoài ra, Trương Việt còn bao che cho vợ mình, lợi dụng hệ thống chính pháp Hà Bắc để chiếm đoạt vô số tài sản phạm pháp.

Theo Đa chiều, thời điểm nhậm chức tại Hà Bắc đã có rất nhiều đơn thư tố cáo hành vi tham nhũng của Trương Việt nhưng nhờ có “sự giúp đỡ” Chu Vĩnh Khang nên ông này vẫn “bình yên vô sự”.

RELATED ARTICLES

Tin mới