Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ lại đặt vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc

Mỹ lại đặt vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc

Với lý do Triều Tiên vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 1991 với Hàn Quốc, Mỹ đang cân nhắc tái triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 19/4 dẫn tuyên bố của Trung tướng Không quân Mỹ tại Hàn Quốc Terrence J. O’Shaughnessy cho biết cần phải tiếp tục duy trì “chiếc ô hạt nhân” tại Hàn Quốc khi nước này đang bị đe doạ từ Bắc Triều Tiên.

Quân đội Mỹ đã rút toàn bộ tên lửa hạt nhân chiến thuật ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc vào năm 1991, khi hai miền Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Dù Mỹ cân nhắc tái triển khai vũ khí hạt nhân đến bán đảo Triều Tiên nhưng chừng ấy chưa đủ khiến người dân Hàn Quốc yên lòng trước mối nguy từ vũ khí hạt nhân từ phía Bắc Triều Tiên.

Hồi năm 2015, khi vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng tiếp tục khiến phương Tây và khu vực lo ngại, người dân Hàn Quốc đã bày tỏ nguyện vọng sở hữu vũ khí hạt nhân làm “bùa hộ mệnh”.

Trước đó, Viện nghiên cứu chính sách ASAN đã tiến hành một cuộc khảo sát với người dân Hàn Quốc với hai ý tưởng được đưa ra: một là phát triển vũ khí hạt nhân trong nước, hai là triển khai lại các tên lửa hạt nhân chiến thuật của Mỹ.

Kết quả cho thấy đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân trong nước thì có tới 68,6% người dân ủng hộ việc phát triển bom nguyên tử, 28,9% phản đối ý tưởng phát triển vũ khí hạt nhân và 2,5% còn lại không đưa ra ý kiến của mình.

Đối với việc triển khai lại các tên lửa hạt nhân chiến thuật của Mỹ có 67,3% ủng hộ ý kiến này, 30,1% phản đối, và 2,6% không bình luận gì. Cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại với 1.000 người được mời tham gia trả lời.

Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân nhưng một số chính trị gia bảo thủ đã kêu gọi một chương trình phát triển hạt nhân độc lập. Hoặc là tái triển khai tên lửa hạt nhân chiến thuật của Mỹ để đáp trả lại các hành động mà họ cho là khiêu khích của Triều Tiên.

Đặc biệt là sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố, họ đã thử nghiệm thành công một quả bom H, sự kiện không chỉ gây mất lòng đồng minh Trung Quốc mà còn làm cho Mỹ và dư luận lo ngại.

Tuy nhiên, Triều Tiên lại cho rằng đây là một vụ thử nguyên tử thông thường chứ không phải là bom H nên dư luận không phải lo lắng.

RELATED ARTICLES

Tin mới