Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ giết gà bằng dao mổ trâu

Mỹ giết gà bằng dao mổ trâu

Mỹ lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-52 trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Hồi giáo Nhà nước (IS) ở Iraq.

Theo RIA ngày 21/4, lần đầu tiên tại Iraq, Mỹ đã dùng máy bay chiến lược B-52 để ném bom phá hủy các kho vũ khí của IS.

Đại diện Bộ Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông Stephen Warren cho biết, trong những ngày qua, máy bay B-52 đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu là những kho vũ khí của IS ở khu vực gần thành phố Kayar. Tuy nhiên, ông không cho biết rõ là máy bay B-52 đã tấn công các mục tiêu bằng loại vũ khí gì – bom hay tên lửa.

Ông Warren lưu ý rằng B-52 đã được đưa đến Trung Đông vào giữa tháng Tư và sẽ thực hiện những cuộc tấn công từ trên không “với độ chính xác ở mức hoàn hảo”.

B-52 là máy bay cường kích chiến lược đa chức năng hạng nặng (ném bom và phóng tên lửa) thuộc thế hệ thứ hai, có khả năng bay xuyên lục địa, được không quân Mỹ sử dụng từ năm 1955. Cho đến nay, B-52 vẫn còn là loại máy bay ném bom tầm xa chủ lực của Không lực Hoa Kỳ và sẽ vẫn được sử dụng trong những năm tới. B-52 có thể chở 31,5 tấn bom, bao gồm bom nổ phá thông thường, bom dẫn đường có độ chính xác cao và vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, B-52 có thể được gắn tên lửa không đối đất.

Trước đây, Mỹ và các đồng minh chưa sử dụng không quân chiến lược trong các chiến dịch chống IS.

Máy bay B-52 từng được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc Việt Nam, ném bom rải thảm Hà Nội, Hải Phòng và nhiều thành phố khác theo ý đồ “khiến cho Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá” của tổng thống Mỹ Nixon ngày đó. Tuy được mệnh danh “siêu pháo đài bay” nhưng máy bay chiến lược B-52 của Mỹ đã bị tên lửa phòng không của Việt Nam bắn rụng như sung tới mấy chục chiếc chỉ trong chiến dịch “Điện Biên Phủ trên không” hồi tháng 12/1972.

RELATED ARTICLES

Tin mới