Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBí thư Thăng: Cải cách hành chính chậm đang cản trở TP.HCM

Bí thư Thăng: Cải cách hành chính chậm đang cản trở TP.HCM

“Vấn đề cải cách hành chính chậm đang cản trở đối với mục tiêu phấn đấu đưa thành phố trở thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình và đang là rào cản đối với khát vọng của thành phố với mong muốn sớm lấy lại vị trí số 1 từng có”.

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM – tại cuộc họp HĐND TP.HCM khóa VIII, kỳ họp lần thứ 21 nhiệm kỳ 2011 – 2016, tổ chức ngày 21.4.

Theo ông Thăng, TP.HCM đã vượt qua quãng đường dài trong xây dựng thể chế và tăng cường hoạt động hiệu quả trong bộ máy hành chính. Thành tích đó có sự đóng góp to lớn của HĐND thành phố. Suốt 5 năm qua, HĐND thành phố đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ quyền hạn, tích cực đổi mới tổ chức hoạt động, tạo sự tin tưởng đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kinh tế – xã hội của thành phố.

Ông Thăng cho rằng, hoạt động giám sát của HĐND thành phố trong điều kiện thành phố tiếp tục thí điểm chủ trương không tổ chức HĐND quận, huyện, phường đã đặt ra cho thường trực các ban… trách nhiệm cụ thể hơn, thiết thực hơn. Có thể nói, sau 5 năm hoạt động, HĐND thành phố khóa VIII đã đảm nhận và hoàn thành các nhiệm vụ theo luật định, có nhiều cách làm mới, năng động sáng tạo và hiệu quả. Qua đó gắn kết chặt chẽ với cử tri, bám sát thực tiễn để giải quyết nhiều vụ việc bức xúc về dân sinh và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đánh giá, dù đạt được những kết quả, nhưng nếu nhìn thẳng vào thực tế thì chưa thể hài lòng với những gì HĐND thành phố đã làm được. Thành phố còn không ít vấn đề, nhất là bức xúc của người dân trong quy hoạch, môi trường, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cùng với vấn đề đặt ra trong lĩnh vực kinh tế, y tế, văn hóa, giao thông, thực phẩm, an ninh trật tự, cải cách thủ tục hành chính…

“Vấn đề cải cách hành chính cần được đặc biệt chú trọng. Bậc xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP.HCM giảm từ thứ 18 năm 2011 xuống 45 năm 2015 trong 63 tỉnh, thành. Bậc xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP.HCM giảm 2 bậc từ thứ 4 năm 2014 xuống thứ 6 năm 2015 trong 63 tỉnh, thành.

Điều quan trọng trong 6 nội dung xếp hạng chỉ số quản trị hành chính công thì có 2 nội dung đạt điểm khá là thủ tục hành chính công được 7,05 điểm và cung ứng dịch vụ công được 7,38 điểm, còn lại 4 nội dung thì có 2 nội dung đạt dưới điểm trung bình là tham gia của người dân ở cấp cơ sở (chỉ đạt 4,27 điểm), trách nhiệm giải trình với người dân (chỉ đạt hơn 4,97 điểm), 2 nội dung còn lại đạt điểm trung bình là công khai minh bạch (đạt 5,41 điểm) và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (đạt 5,14 điểm).

Những chỉ số này phản ánh chất lượng phục vụ người dân của các cấp chính quyền thành phố. Đây là những vấn đề tồn tại hiện nay đang cản trở đối với mục tiêu phấn đấu đưa thành phố trở thành nơi đáng sống, văn minh, nghĩa tình và đang là rào cản đối với khát vọng của thành phố với mong muốn sớm lấy lại vị số 1 (Hòn ngọc Viễn Đông) từng có”, ông Thăng nêu và nhấn mạnh.

Ngoài ra Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng chỉ đạo: “HĐND thành phố khóa IX cần rút kinh nghiệm của khóa trước, tránh lặp lại những tồn đọng, đồng thời phát huy hiệu quả của kết quả đạt được trước đó. Thành phố hướng đến bầu cử thành công Quốc hội khóa XIV và HĐND khóa IX. Nói chung, làm gì cũng phải vì dân mà hành động, vì dân mà phục vụ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới