Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinQuân TQ áp biên giới, Triều Tiên kích hoạt hạt nhân?

Quân TQ áp biên giới, Triều Tiên kích hoạt hạt nhân?

Trong khi Trung Quốc đưa thêm 2000 quân tới sát biên giới Triều Tiên thì Bình Nhưỡng đang toan tính kích hoạt bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

 

 

Trung Quốc đưa 2000 quân tới sát biên giới Triều Tiên

Ngày 20/4, Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ (UPI), một tổ chức phi chính phủ tại Hồng Kông đã đăng tải báo cáo cho biết Trung Quốc đã triển khai 2000 binh sĩ tới khu vực biên giới phía Bắc, sát biên giới Triều Tiên do lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 trước thềm Đại hội Đảng lần VII vào đầu tháng 5 tới.

Theo UPI, Trung Quốc đã triển khai binh sĩ tới đồn trú trong hai trạm quan sát lớn giáp Triều Tiên và canh gác 24/24 giờ mỗi ngày, đồng thời cắt cử binh sĩ kiểm tra mức độ phóng xạ thường xuyên nhằm phát hiện một vụ thử hạt nhân ở láng giềng.

Tuy nhiên đến thời điểm này chưa có bình luận chính thức nào từ phía  Bắc Kinh về những cáo buộc trên.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên có những thông tin cáo buộc Trung Quốc triển khai quân đội tới biên giới với Triều Tiên.

Hồi tháng 1/2016, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom H, Bắc Kinh đã triển khai 3000 binh sĩ tới khu vực đông bắc.

Ngày 12/12/2015, sau khi ban nhạc Moranbong của Triều Tiên hủy chuyến lưu diễn ở Bắc Kinh, ngay trong buổi tối hôm đó chính quyền Bắc Kinh đã điều động thêm 2000 quân đến vùng biên giới với Triều Tiên. Nhiều người dân cũng chia sẻ họ tận mắt trông thấy thế trận quy mô lớn đang được phía Trung Quốc tập trung tại vùng biên giới này.

Theo thông tin từ Nhật báo Trung ương của Hàn Quốc, trước đó cũng có hai lần phía Trung Quốc tăng quân ở vùng biên giới Triều Tiên.

Trước đó, tháng 8/2015, khi Triều Tiên pháo kích về phía Hàn Quốc thì chính quyền Bắc Kinh cũng nhanh chóng điều động thêm xe tăng và binh lực về vùng biên giới.

Vào cuối năm 2013, khi ông Jang Sung-taek, người thuộc phái thân Trung Quốc ở Triều Tiên bị xử tử, Bắc Kinh cũng lập tức điều thêm một sư đoàn tới vùng biên giới Triều Tiên.

Gần đây, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu nguyên liệu hóa thạch từ Triều Tiên như một nỗ lực nhằm gia tăng các áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Triều Tiên kích hoạt bãi thử hạt nhân Punggye-ri?

Việc điều quân tiến sát biên giới Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh có những đồn đoán về việc Bình Nhưỡng đang âm thầm lên kế hoạch kích hoạt bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Ngày 20/4, Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins,Mỹ  cho hay, những hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên có thể đã cho hoạt động lại đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này.

Dựa trên những hình ảnh quan sát được, 38 North nhận định, hoạt động này có thể được thực hiện như là phần của công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân như từng diễn ra trong tháng 1 vừa qua, hoặc nhằm che đậy một vụ thử nghiệm quy mô lớn.

Theo “38 North”, những hình ảnh vệ tinh chiếu khu vực phía Tây của bãi thử Punggye-ri thuộc Đông Bắc của Bắc Triều Tiên được chụp hôm 19/4 cho thấy 2 xe quặng nhỏ.

Quan Trung Quoc ap bien gioi, Trieu Tien kich hoat hat nhan?

Triều Tiên vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế. (Ảnh: KCNA)

“Sự hiện diện của hai xe trên và không có bất kỳ những thay đổi đáng chú ý nào trong đống đất đá cho thấy rằng hoạt động của hầm ngầm sẽ được khôi phục, hoặc đã khôi phục gần đây, lần đầu tiên trong năm nay”, nguồn tin cho hay.

Bên cạnh đó, “38 North” cũng cho biết thêm những hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy sự di chuyển có giới hạn của các phương tiện và trang thiết bị tại Cửa Bắc (North Portal) của bãi thử, nơi mà 3 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã diễn ra, so với những hình ảnh chụp ngày 14/4.

Thực tế, quan hệ đồng minh giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã trở nên căng thẳng từ năm 2012, sau khi ông Kim Jong-un lên nắm chính quyền. Bất chấp những cảnh báo từ phía Trung Quốc, Triều Tiên vẫn tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ngoài Trung Quốc thì Mỹ, Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác cũng đã đồng loạt gia tăng thêm sức ép với Bình Nhưỡng trong việc nước này tiến hành thử hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới