Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ tham vọng "chiếm" Crimea bằng hàng triệu người già

TQ tham vọng “chiếm” Crimea bằng hàng triệu người già

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng hệ thống nhà dưỡng lão khổng lồ tại bán đảo Crimea, dành cho người Trung Quốc và dân sở tại.

(Ảnh minh họa: Michael Elleray/flickr.com)

Thông tin trên do ông Yan Epshtein, Phó chủ tịch Hiệp hội hợp tác quốc tế Biển Đen (tổ chức mới được thành lập trung tuần tháng 3 vừa qua), Chủ tịch Hội Do thái Crimea vừa cho hãng tin TASS biết.

Ông Epshtein cho hay, phía Trung Quốc đã đề đạt tham vọng này từ hôm 15/4.

“Hiện nay, Trung Quốc có trên 200 triệu người trên 70 tuổi. Nhiều người trong số đó muốn chuyển chỗ ở.

Chúng ta cũng có cái lợi là Trung Quốc đầu tư, để chúng ta có thể xây dựng những ngôi nhà cho người già không nơi nương tựa,” ông nói.

Tổng số tiền đầu tư chưa được tiết lộ, nhưng theo hãng tin Ridus củaNga, “cuộc di dân” hàng triệu người Trung Quốc không còn khả năng lao động sang bán đảo Crimea sẽ là một siêu dự án hàng trăm triệu USD.

Dự án này có thể so sánh với đề án Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mà Trung Quốc đang có tham vọng xây dựng.


Ông Yan Epshtein

Ông Yan Epshtein

Chuyên gia Nikolai Banin của Trung tâm “Nga-Kavkaz” đã bình luận với hãng tin Ridus về ý đồ tại Crimea của Trung Quốc:

“Trước tiên, phải thấy là vì sao chính quyền Trung Quốc lại muốn di dân hưu trí của họ xa đến thế, nếu như họ có đủ đất đai để làm việc đó, ví như các khu nghỉ ở đảo Hải Nam chẳng hạn”.

Ngoài ra, chuyên gia này cho biết Crimea với dân số khoảng 2 triệu người và hàng trăm nghìn khách, nếu trong số đó có những người không đem lại lợi ích kinh tế gì, sẽ phải chịu gánh nặng nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng.

Bởi hiện nay, mới chỉ có mấy nghìn người họ hàng dân Crimea kéo đến nơi này từ vùng chiến sự Donbass, đã đủ khiến cho cư dân bản địa phải chịu rất nhiều phiền toái.

Còn nếu như hàng ngàn, hàng ngàn người già Trung Quốc xa lạ về văn hóa bỗng kéo đến đây sinh sống, thì đó thực sự là một thảm họa, chuyên gia Nikolai Banin cho biết.

Theo thống kê năm 2015, hiện trên bán đảo Crimea của Nga có 617.000 người về hưu, chiếm 27% dân số.

RELATED ARTICLES

Tin mới