Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTỉ phú Soros lên tiếng về khủng hoảng tài chính TQ

Tỉ phú Soros lên tiếng về khủng hoảng tài chính TQ

Thiên tài bán khống” cho rằng sự trở lại của chính sách kích thích chỉ có thể giúp Trung Quốc đẩy lùi được cuộc khủng hoảng tài chính từ 1-2 năm.

Tham gia hội thảo “Sự kết thúc của kỳ tích Trung Quốc” tổ chức ở New York (Mỹ) mới đây, nhà đầu tư kỳ tài, tỉ phú George Soros, cho biết mức tăng trưởng tín dụng mới trong tháng 3/2016 của Trung Quốc đạt 361 tỉ USD, vượt xa mức dự báo trung bình là 216 tỉ USD.

 Một số chuyên gia nhìn nhận đây là một chỉ dấu cho thấy kinh tế Trung Quốc đang hồi phục, nhưng theo ông Soros, đó là tín hiệu cảnh báo bởi Trung Quốc sẽ cần phải tăng thêm nhiều quy mô tín dụng mới có thể ngăn chặn được đà sụt giảm tăng trưởng.

 Ông Soros cho rằng Chính phủ Trung Quốc không thể chịu đựng được thất nghiệp quy mô lớn, cho nên, họ không những “nhóm lò trở lại”, mà còn làm dấy lên trào lưu xây dựng cơ bản, đốt nóng bất động sản, nó cách khác là tạo ra bong bóng.

 Vì thế, vấn đề cốt lõi của ngành tài chính Trung Quốc hiện nay nằm ở hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, đại bộ phận tiền do ngân hàng cung cấp phải dùng vào việc bảo đảm các khoản nợ xấu và duy trì sự sống cho các doanh nghiệp thua lỗ.

 Trong một phát biểu được hãng tin Bloomberg trích dẫn, ông Soros cho biết thêm hiện nay, nợ ngân hàng Trung Quốc nhiều hơn tiền gửi, không chỉ gây rắc rối ở lĩnh vực tài sản, mà còn khiến những rắc rối trên phương diện nghĩa vụ thanh toán ngày càng tăng, nhất là khi ngân hàng Trung Quốc đang lệ thuộc vào thanh khoản đến từ thể chế và các khoản tín dụng liên ngân hàng.

 Đây chính là những căn nguyên gây bất ổn cũng như tính không xác định của hệ thống ngân hàng Trung Quốc  và hiện nay, vấn đề tồn tại của ngành tài chính Trung Quốc tuy đã tạm thời chưa bùng nổ, nhưng cuộc khủng hoảng liên quan chỉ có thể đẩy lùi được từ 1-2 năm. 

RELATED ARTICLES

Tin mới