Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ ngang nhiên đe dọa các nước Đông Nam Á

TQ ngang nhiên đe dọa các nước Đông Nam Á

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cảnh báo các nước Đông Nam Á ngay giữa cuộc họp với các quan chức ASEAN về “kết cục tiêu cực” nếu Philippines thắng kiện.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân. Ảnh: AFP

Ông Lưu Chấn Dân là đại diện đoàn Trung Quốc dự cuộc đối thoại thường niên giữa quan chức ngoại giao cấp cao ASEAN – Trung Quốc ở Singapore.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống lại các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Phát biểu ngày 28/4, ông Lưu Chấn Dân nói mọi phiên tòa phân xử nào đều đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC), theo AFP. ASEAN và Trung Quốc đã cùng ký DOC hồi năm 2002.

“Vụ kiện không phải do một tòa án quốc tế xem xét. Đây là vụ kiện do Philippines đơn phương tiến hành nhằm chống Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh đã quyết định không tham gia”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói.

Thứ trưởng Lưu nhấn mạnh quan điểm của Bắc Kinh rằng DOC chính là nền tảng chung để Trung Quốc và ASEAN duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực.

“Mọi hành động chệch hướng khỏi DOC đều sẽ dẫn tới các kết cục tiêu cực”, ông này cảnh báo.

Trước đó, các quan chức Trung Quốc luôn khẳng định không công nhận phán quyết cuối cùng của tòa án. Nước này cũng khăng khăng tranh chấp phải được giải quyết song phương, giữa những bên liên quan trực tiếp, chứ không thể thông qua ASEAN.

Trước thời điểm PCA chuẩn bị ra phán quyết về vụ kiện, Bắc Kinh hiện đang liên tục gây sức ép với các nước.

Hồi tuần qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo đạt thỏa thuận riêng với Lào, Campuchia và Brunei về Biển Đông, và nói tranh chấp không ảnh hưởng đến quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

Giới quan sát nhận định, động thái này của Trung Quốc là nhằm tìm cách chia rẽ ASEAN, khi Bắc Kinh lo ngại việc ASEAN sẽ đưa ra tuyên bố chung liên quan đến phán quyết của tòa án về vụ kiện Philippines, mà dự đoán là sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới