Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDonal Trump – Một mình một ngựa thẳng tiến

Donal Trump – Một mình một ngựa thẳng tiến

Cuộc bầu cử tại bang Indiana với đa số phiếu dành cho Đảng Cộng hòa là của Donald Trump, Ted Cruz bỏ cuộc.

Tỷ phú Donald Trump ngày 3/5 đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang quan trọng Indiana và đang thẳng tiến tới tấm vé ứng cử tổng thống của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, đối thủ chính của ông là Ted Cruz đã tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống.

Với 68 số phiếu được kiểm, ứng viên Donald Trump đã giành 52,8% số phiếu, bỏ xa đối thủ chính Ted Cruz với 36,7% số phiếu. Ứng viên John Kasich đứng thứ 3 với tỷ lệ ủng hộ khiêm tốn 7,7%.

Các phương tiện truyền thông Mỹ cho hay ứng cử viên Donald Trump đã dễ dàng vượt qua đối thủ bám sát nhất là Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz để giành chiến thắng tại bang Indiana, nơi có tổng cộng 57 phiếu đại biểu.

 Con số này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần đảm bảo cho các ứng cử viên trong việc giành đủ 1.237 phiếu để chiến thắng tuyệt đối và không phải bước vào vòng bầu cử đại hội đảng vào tháng 7. Trước cuộc bầu cử sơ bộ tại Indiana, ông Trump có 996 phiếu đại cử tri. Ông Cruz và Kasich lần lượt xếp sau với 565 và 153 phiếu.

Chiến thắng tại Indiana đã đưa tỷ phú Trump tiến gần hơn tới tấm vé ứng cử tổng thống, với 1.041 đại biểu ủng hộ.

Ông Trump cần 1.237 đại biểu ủng hộ để trở thành ứng viên tổng thống đại diện cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Cuộc bầu cử tại bang Indiana vốn được cả ông Cruz và Kasich hi vọng để cản đà tiến của Trump, một doanh nhân New York chưa có kinh nghiệm chính trường.

Sau thất bại tại Indiana, ứng viên Ted Cruz đã tuyên bố ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã tuyên bố ngừng cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khi tham dự một sự kiện ở bang Indianapolis cùng người vợ Heidi, cho hay ông không còn nhận thấy một con đường khả quan tiến tới tấm vé ứng cử tổng thống.

Doi thu bo cuoc, Donald Trump thanh dai dien Dang Cong hoa?
Ted Cruz đã bỏ cuộc. Ảnh: New York Times

“Chúng tôi đã bỏ lại tất cả tại Indiana. Chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình nhưng các cử tri lại chọn một con đường khác, … vì vậy chúng tôi quyết định ngừng chiến dịch tranh cử”, ông Cruz tuyên bố.

Về phía đảng Dân chủ, ứng viên Bernie Sanders đã giành chiến thắng tại Indina với 53,2 % phiếu bầu, trong khi đối thủ Hillary Clinton giành 46,8% số phiếu.

RELATED ARTICLES

Tin mới