Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ: “Chúng tôi đâu cưỡng hiếp Mỹ!”

TQ: “Chúng tôi đâu cưỡng hiếp Mỹ!”

Phản ứng trước phát biểu hôm 2/5 của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 4/5, Trung Quốc đã lên tiếng biện minh rằng Bắc Kinh và Washington đều có lợi trong quan hệ kinh tế chứ không như điều mà ông Trump nói là “Trung Quốc đang cưỡng hiếp Mỹ về thương mại”.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh sáng 4/5, khi được hỏi cảm nghĩ của Trung Quốc trước phát biểu của ứng cử viên Tổng thống Donald Trump về quan hệ thương mại giữa 2 cường quốc đứng đầu thế giới, Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng quan hệ thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ được xây dựng trên căn bản đôi bên cùng có lợi, và Bắc Kinh hy vọng đó là điều tất cả mọi người đều trông thấy.

Nhưng trong một bài bình luận, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ san của tờ báo Đảng Nhân dân nhật báo) của Trung Quốc chỉ trích những phát biểu của ông Trump, gọi đó là những lời tuyên bố mang tính kỳ thị và quá khích. Bài bình luận cũng viết rằng điều đó khiến cả thế giới quan ngại.

Ngày 2/5, phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại bang Indiana, ông Trump cho rằng không thể để yên cho Trung Quốc tiếp tục cưỡng hiếp Mỹ để Bắc Kinh hưởng lợi về kinh tế, thương mại.

Vẫn theo ông Trump, nếu được cử tri tín nhiệm để lãnh đạo quốc gia, ông sẽ làm ngược lại, tức sẽ đem phần lợi về cho nước Mỹ, không để cho Bắc Kinh tiếp tục hạ tỷ giá đồng nhân dân tệ để bán hàng sang Mỹ với giả rẻ.

Kể từ giữa tháng 6/2015 khi bắt đầu vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính sách kinh tế của Trung Quốc, cho rằng chính sách đó khiến nền kinh tế nước Mỹ suy yếu, cướp việc làm của công nhân Mỹ.

Ông Trump cũng chỉ trích các chính trị gia Mỹ và chính phủ đương thời của Tổng thống Brack Obama đã sai lầm khi để cho Trung Quốc ở thế thượng phong.

RELATED ARTICLES

Tin mới