Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tung "bản đồ 251 đoạn", tuyên bố chủ quyền khắp Thái...

TQ tung “bản đồ 251 đoạn”, tuyên bố chủ quyền khắp Thái Bình Dương

Dường như Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông mà nước này còn muốn gia tăng căng thẳng trong khu vực khi tuyên bố chủ quyền đối với một khu vực rộng lớn ở Thái Bình Dương, bao gồm cả quần đảo Hawaii và Micronesia.

Bản đô thế giới do Bộ Giáo dục Trung Quốc mới công bố có đường 251 đoạn bao gồm cả quần đảo Hawaii và Micronesia cũng nằm trong vùng lãnh thổ nước này. Nguồn: Bộ Giáo dục Trung Quốc

Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ban hành một yêu cầu cho tất cả các cơ quan chính phủ và cơ sở giáo dục của nước này phải sử dụng tấm bản đồ thế giới mới, trong đó đánh dấu các hòn đảo Hawaii và Micronesia ở khu vực Thái Bình Dương là một phần lãnh thổ của Bắc Kinh.

Manny Mori , Tổng thống Micronesia, đã bày tỏ suy nghĩ của mình khi ông gọi hành động của Trung Quốc là vô lý và cáo buộc Bắc Kinh đang thực hiện một hành động “cưỡng đoạt bản đồ”. Chính phủ Mỹ vẫn chưa lên tiếng về sự việc này.

Những “hàng xóm mới” của Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi về tính pháp lý của tấm bản đồ này cũng như lo ngại rằng mình sẽ sớm trở thành “nạn nhân” trong chuỗi hoạt động bành trướng lãnh thổ của Bắc Kinh. Trung Quốc đang chờ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế đối với vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Biển Đông với Philippines.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Trung Quốc lại lên tiếng bảo vệ quan điểm của mình khi cho rằng tấm “bản đồ 251 đoạn” được tạo nên dựa trên nhiều tài liệu khác nhau từ thời Nhà Thanh. Theo đó, các tài liệu này chứng minh khu vực phía Bắc Mariana và quần đảo Caroline là thuộc về Trung Quốc

“Nghiên cứu về các khu vực thuộc phần lãnh thổ của Trung Quốc vẫn đang được tiến hành”, một quan chức Bộ Giáo dục nước này cho hay.

Một điều đáng chú ý khác là dường như còn có bằng chứng cho rằng thời kỳ Nhà Minh của Trung Quốc đã từng kiểm soát cả khu vực châu Nam Cực. Bộ Giáo dục Trung Quốc khẳng định sẽ sớm bắt đầu dự án tạo ra một tấm bản đồ thế giới đã được sửa đổi và hoàn toàn mới.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, Josh Earnest hồi tháng 2 nhận định Bắc Kinh đang có “một số bất đồng” với các quốc gia khác và Mỹ tin rằng tất cả các bên liên quan cần phải dàn xếp các bất đồng đó bằng một biện pháp hòa bình để tránh những đối đầu quân sự.

Theo Wikipedia, Liên bang Micronesia là một đảo quốc nằm ở Thái Bình Dương, phía đông bắc của Papua New Guinea. Quốc gia này là một quốc gia có chủ quyền liên kết tự do với Hoa Kỳ. Liên bang Micronesia trước đây là một phần của Lãnh thổ Ủy thác Quần đảo Thái Bình Dương, một Lãnh thổ ủy thác Liên Hiệp Quốc do Mỹ điều hành.

Vào năm 1979 họ đã viết một bản hiến pháp, và vào năm 1986 độc lập theo Hiệp ước Liên kết Tự do với Hoa Kỳ. Những vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tỷ lệ thất nghiệp cao, đánh bắt cá đến cạn kiệt, và phụ thuộc nhiều vào viện trợ của Mỹ.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Elite Readers, trang tin tổng hợp những sự kiện nóng nhất, những xu hướng tin tức cập nhật nhất trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới