Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBắc Triều Tiên bỏ tù một người Mỹ vì làm gián điệp

Bắc Triều Tiên bỏ tù một người Mỹ vì làm gián điệp

Bắc Triều Tiên đã kết án lao động khổ sai một công dân Mỹ sau khi người này bị kết tội phá hoại lật đổ và làm gián điệp. Bình Nhưỡng cho biết người Mỹ này đã thừa nhận tội lỗi “không thể tha thứ” của mình khi đã nhận những bí mật quân sự lưu trên một USB.

Kim Dong Chul đã bị bắt hồi tháng 10 năm 2015 ở Bắc Triều Tiên và – theo hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên – đã thừa nhận tội của mình và bị kết án mười năm lao động khổ sai sau một phiên tòa ngắn diễn ra hôm thứ Sáu.

Chul, 62 tuổi, là một người Mỹ gốc Hàn Quốc sinh sống 15 năm nay gần biên giới Bắc Triều Tiên và thường xuyên đến Rason – một khu vực kinh tế đặc biệt do Bắc Triều Tiên lập ra.

“Tòa án tối cao của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hôm thứ Sáu đã kết án công dân Mỹ sinh ra tại Hàn Quốc, Kim Dong Chul, 10 năm lao động khổ sai do âm mưu lật đổ hệ thống xã hội của CHDCND Triều Tiên và hoạt động gián điệp”, theo báo cáo của hãng tin Trung Quốc Tân Hoa Xã .

Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết Chul đã nhận từ một nguồn ở Bắc Triều Tiên một USB có chứa những bí mật hạt nhân và quân sự.

Bị chỉ trích vì tình trạng nhân quyền tồi tệ và những lời thú tội cưỡng ép, quốc gia cộng sản cô lập này trong quá khứ đã sử dụng những công dân Mỹ bị bắt để có được những chuyến thăm cao cấp từ phía Mỹ, nước mà Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Bắc Triều Tiên càng bị cô lập nhiều hơn

Vì những hành động bắt 6 người nước ngoài, kể cả Kim và ba người Hàn Quốc; cùng với việc Triều Tiên thử nghiệm vào đầu năm nay một quả bom hạt nhân và nhiều tên lửa đạn đạo tầm xa và tầm ngắn, quốc gia này đã bị chỉ trích và bị trừng phạt vì các hoạt động này; đồng thời, Bình Nhưỡng đã tăng cường những tuyên bố hung hăng chống lại Hàn Quốc và Mỹ.

Trong số những người bị giam giữ  có Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ, 21 tuổi, đi du lịch, đã bị kết án 15 năm lao động khổ sai hồi tháng 3 vì đã cố gắng để có được một biểu ngữ tuyên truyền để giữ nó làm kỷ niệm. Ngoài ra, một mục sư Cơ Đốc người Canada gốc Hàn Quốc, cũng đang thụ án tù chung thân do bị cáo buộc âm mưu lật đổ nhà nước.

Mỹ đã lên án việc bắt giam những công dân của mình, cho rằng họ đang bị sử dụng như những con tốt.

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Su Yong, người đã lý giải việc bỏ tù Warmbier vì những cáo buộc hoạt động chống nhà nước, đã nói với hãng tin Associated Press rằng ông sẽ thông tin đến nhà chức trách Bình Nhưỡng rằng Mỹ đang lo ngại về số phận của cậu sinh viên này.

Yong cho biết Warmbier đã bị Mỹ sử dụng “như một phương tiện để làm khó khăn cho cuộc sống của chúng tôi” bằng cách tạo ra rối loạn trong nội bộ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên cho biết không loại trừ việc sớm thả các tù nhân trước khi hết hạn án phạt.

RELATED ARTICLES

Tin mới